สังคม

นายกฯ ยันลำเลียงเหยื่อแก๊งคอลฯ จากเมียนมาผ่านอ.แม่สอดกลับจีน เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม

โดย parichat_p

3 มี.ค. 2567

29 views

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าปฏิบัติการลำเลียงเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์จากเมืองเมียววดี เมียนมา ผ่านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กลับประเทศจีน เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ถูกต้องตามความสมัครใจของสามฝ่ายระหว่าง ไทย จีน และ เมียนมา


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการลำเลียงชาวจีนเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ และแก็งคอลเซ็นเตอร์กว่า 900 คน รวมถึงขบวนการจีนเทาที่อยู่ในบัญชีดำของทางการจีน เป็นภารกิจมนุษยธรรม ตามความสมัครใจของไทย จีน และเมียนมา ซึ่งได้ลำเลียงกลุ่มคนจากฝั่งเมียวดี ประเทศเมียนมา โดยรถบัสข้ามสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 มายังสนามบินนานาชาติแม่สอด เพื่อให้เป็นผลประโยชน์ต่อประชาชนในหลาย ๆ ประเทศในภูมิภาค โดยการดำเนินการครั้งนี้เป็นไปตามความสมัครใจ และถูกต้องตามหลักมนุษยธรรม ไม่มีการบังคับ รวมทั้งประเทศไทยทำหน้าที่เพียงแค่อำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนผ่านจากแม่สอด ไปขึ้นเครื่องบินเท่านั้น


สำหรับภารกิจในการรับส่งชาวจีนกว่า 900 คน ซึ่งมีขึ้น 3 วัน ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ถึง 2 มีนาคม เสร็จสิ้นไปแล้ว มีเครื่องบินจากจีนทั้งหมด 15 ลำ ถือเป็นการลำเลียงคนจีนกลุ่มใหญ่ออกจากพื้นที่ชเวก๊กโก่และเคเคปาร์ค ท่ามกลางกระแสข่าวว่าอาจจะมีปฏิบัติการทางทหารในเมืองเมียวดี จึงมีความเป็นห่วงถึงคนไทยและชาวต่างชาติที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ รวมถึงทั้งสามประเทศไทย จีน และเมียนมา จะร่วมมือกันกวาดล้างแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ในเมียวดีอย่างไร

คุณอาจสนใจ

Related News