สังคม

DSI จับ 2 ผู้ต้องหา พัวพันนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน พบหลักฐานจ่ายส่วยจนท.รัฐ-นักข่าว

โดย panwilai_c

29 ก.พ. 2567

52 views

คดีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน เป็นอีกหนึ่งคดีที่ข่าว 3 มิติ เกาะติดอยู่ต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ ดีเอสไอ จับผู้ต้องหา 2 คน จากจำนวน 5 คน ที่ศาลอนุมัติหมายจับ



โดยดีเอสไอพบว่า ร่วมกันนำเข้าเนื้อสัตว์หลายชนิดจากต่างประเทศ โดยบริษัทประกอบกิจการในเขตปลอดอากร หรือฟรีโซน เพื่อนำเข้าสินค้าแล้วส่งออกไปต่างประเทศ โดยไม่ต้องเสียภาษี แต่แท้จริงพบว่านำสินค้าเหล่านั้นขายในประเทศ ซึ่งทำให้เกษตรกรรายย่อยเดือดร้อนและ กรณีนี้ทำให้รัฐเสียหายทางภาษี กว่า 1,300 ล้านบาท



ชุดสืบสวนและสะกดรอยของดีเอสไอ แสดงตัวเข้าจับนายนายพลภัทร และอ่านหมายศษลให้นายพลภัทรทราบ ว่าตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา กรณีเกี่ยวข้องนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศ



จากนั้นดีเอสไออีก 1 ชุด ก็แสดงตัวเข้าจับนายประกร ในฐานะกรรมการ บริษัท พีซี ฟูดส์ เซ็นเตอร์ จำกัด และในฐานะส่วนตัว ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา คดีหมูเถื่อนคดีพิเศษที่ 127 / 2566



วันนี้ทั้ง 2 คนถูกนำตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ดีเอสไอ และยังมีผู้ถูกออกหมายจที่เหลืออีก 3 คน รวม 5 คน โดย 3 คนที่เหลือติดต่อจะเข้าพบดีเอสไอวันพรุ่งนี้



ก่อนหน้านี้ดีเอสไอรับ คดีพิเศษ 127/2566 กรณีนำเข้าชิ้นส่วนซากสัตว์ประเภท สุกร ไก่และเนื้อ โดยจับตัวผู้ต้องหาไปแล้ว จำนวน 5 คน จากนั้นขยายผลพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดอีก จึงตรวจค้นบริษัทในเขตปลอดอากร PM FREE ZONE คือบริษัท พีซี ฟู้ดส์ เซ็นเตอร์ จำกัด และบริษัทในเครือ



ผลการตรวจค้นพบว่า ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่31 มกราคม 2567 ได้มีการนำสินค้าประเภทซากสัตว์ประเภทสุกร เครื่องในโค ตีนไก่ เข้ามาในประเทศไทยรวมจำนวน 3,469 ตู้ โดยให้บริษัทที่เป็นเครือข่ายฯ นำเข้าแทน และอ้างว่าได้โอนให้กันเพื่อใช้สิทธิด้านภาษีอากรขาเข้า และเมื่อนำเข้ามาแล้วไม่ได้ทำการผลิตใหม่ตามที่กรมศุลกากรกำหนด และบริษัทใช้สิทธิขอลดอากรทำให้เกิดความเสียหายด้านภาษีศุลกากร จำนวน 1,387,600,000 บาท



การตรวจค้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยังพบหลักฐานที่เกี่ยวข้องอีกหลายรายการ



หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนระบุว่า สินค้าบางชุดทำพิธีการศุลากรจริง แต่เอาสินค้ามาขายในประเทศแล้วใช้สิทธิ์คืนภาษี สินค้าบางชนิดส่งข้ามไปประเทศเพื่อนบ้านแล้ว นำกลับมาขายในประเทศไทย โดยเก็บในห้องเย็นของจังหวัดตามแนวชายแดน ซึ่งสอดคล้องกับโพยจ่ายเงิน ที่อ้างอิงไปถึง เจ้าหน้าที่รัฐ และนักข่าวในจังหวัดดังกล่าวที่อยู่ชายแดน ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐในส่วนกลางที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็มีรายชื่อด้วย ดีเอสไอจะตรวจสอบอย่างละเอียด



ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายวันนี้ ถูกแจ้งข้อกล่าว หลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียอากรตามพรบ.ศุลกากร 2560 นำเข้า ส่งออก ซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ 2558 ฐานฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน และอั้งยี่ ตาม พรบฟอกเงิน 2542 ดีเอสไอได้แจ้งสิทธิ์ให้ผู้ต้องหาทราบ และแจ้งอัยการ เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง กรณีควบคุมผู้ต้องหาให้หน่วยงานดังกล่าวทราบ ตามพ.ร.บ.ป้องกันทรมานและอุ้มหายแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News