สังคม

นศ.-ศิษย์เก่าอุเทนฯ ลุยค้านย้ายที่ตั้งสถาบัน นายกฯ ยันรับฟังทุกฝ่าย แต่ต้องเป็นตามกม.

โดย panwilai_c

27 ก.พ. 2567

50 views

ภารกิจความเคลื่อนไหวของกลุ่มศิษย์เก่าและปัจจุบันของอุเทนถวายฯ หลังได้นัดรวมตัวกันเพื่อเคลื่อนขบวนเดินหน้าทวงคืนที่ดินสถาบัน โดยคัดค้านการย้ายพื้นที่และให้ออกโฉนดเป็นที่ดินสาธารณะ ยืนยันว่าไม่ย้ายและไม่ถอย พร้อมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายกรัฐมนตรีก็ระบุว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่ก็พร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย



ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย นัดรวมตัวกันตั้งแต่ 08.00 น. ภายในสถาบัน เพื่อทำพิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุกรรม โดยถือฤกษ์ 09.00 น. ในการเคลื่อนขบวนไปตามสถานที่ราชการต่างๆ โดยมีธงชาติ ธงสถาบัน และป้ายข้อความต่างๆ แสดงจุดยืนคัดค้านการย้ายสถาบันออกจากพื้นที่เดิม



จุดแรกที่ไป คือ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยยื่น 9 ข้อเรียกร้อง ซึ่งมีใจความหลัก คือ คัดค้านการย้ายอุเทนถวายฯ ขอให้จดทะเบียนโฉนดที่ดินตรงนี้ให้เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เพื่อให้เป็นสถานศึกษาเท่านั้น และตั้งคณะกรรมการภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ



โดยทางสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ ได้ส่งตัวแทนมารับหนังสือ และพูดแค่ว่า จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมให้



จากนั้นขบวนของอุเทนถวานก็เคลื่อนต่อไปที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ซึ่งเมื่อขบวนใกล้ถึง เจ้าหน้าที่ก็ได้ปิดประตูทางเข้าออก ภายในกระทรวง โดยมีกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนยืนเรียงแถวหน้ากระดาน พร้อมโล่ห์ และอุปกรณ์ นอกจากนี้ยังไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าไปในพื้นที่ ส่วนเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ วันนี้ได้ประกาศให้ทำงานอยู่ที่บ้าน หรือ เวิร์คฟอร์มโฮม เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เมื่อขบวนเดินเท้าเคลื่อนมาถึง ก็สั่งปิดการจราจรบนถนนโยธี บริเวณด้านหน้ากระทรวงฯ เพื่อให้ศิษย์เก่าไปเจรจากับตำรวจขอให้นักศึกษาเข้าไปภายใน ก่อนได้รับอนุญาตให้เพียงนักศึกษาปัจจุบันเข้าไปได้ประมาณ 300 คน



จังหวะนั้น ก็มีศิษย์เก่าคนหนึ่ง เรียกให้นักศึกษาเข้ามาภายในกระทรวงฯ พร้อมฝากบอกไปถึง รัฐมนตรี อว.ว่า "อย่าปากแจ๋ว ให้รับผิดชอบ รักษาคำพูดด้วย พูดอะไรกับสื่อไว้ ไปเจอกันที่ศาล "



ตลอดเวลานั้นก็มีการปราศรัยระหว่างรอยื่นหนังสือกับรัฐมนตรี อว. จนกระทั่งถึงเวลาบ่ายโมง ตามกำหนดการณ์ยื่นหนังสือ แต่รัฐมนตรียังมาไม่ถึง ทางกลุ่มจึงยกระดับการชุมนุม รื้อแผงเหล็กที่กั้นไว้ เพื่อเข้าไปภายในลานด้านหน้าของกระทรวงทั้งหมด โดยเดินถือป้ายผ้าและธง ท่ามกลางการดูแลความเรียบร้อยของตำรวจ โดยไม่มีเหตุรุนแรง



จากนั้นเมื่อนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรี อว. มาถึง ก็ได้ให้ตัวแทนประชาคมอุเทนถวาย 5 คน เข้ามาพูดคุยพร้อมผู้บริหารกระทรวง โดยภายหลังพูดคุย ประมาณ 30 นาที



นางสาว ศุภมาส ได้เปิดเผยประเด็นการพูดคุยและข้อเสนอ 6 ข้อจากอุเทนถวาย โดยหนึ่งในนั้น มีข้อกังวล ถึงการปิดรับนักศึกษา ปี 1 ซึ่งรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังเปิดรับอยู่ตามปกติ แต่ให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ตะวันออก จัดทำแผนระบบภายใน /พร้อมขอให้ตั้งกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องขึ้นมาอีก 1 ชุด จาก 3 ฝ่ายในสัดส่วนเท่ากัน ในฐานะที่อว.เปรียบเป็นแม่ดูแลลูก ให้เกิดความเรียบร้อย จึงอยากให้ยึดหลักกฎหมาย และมิติความสงบทางสังคมให้ขัดแย้งน้อยที่สุด



ขณะที่วันนี้ก็มีกลุ่มนักศึกษาอุเทนถวายฯ ราว 10 คน เดินทางไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล โดยให้เหตุผลว่ามีนักศึกษาเดือดร้อนจากการถูกสั่งย้าย และการงดรับนักศึกษาปี 1 จึงขอให้แยกเป็นคนละประเด็นระหว่างนักศึกษาที่ก่อเหตุวิวาท กับบรรดานักศึกษาที่ตั้งใจเรียน และทำคุณงามความดีให้กับประเทศ วอนรัฐบาลเห็นคุณค่าของนักศึกษาช่าง



ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า พร้อมรับฟัง และตอนนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการแล้ว เพื่อรับฟังความคิดเห็นส่วนเรื่องนี้จะต้องเป็นไปตามคำสั่งของศาลปกครอง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่การได้รับฟังความเห็นทุกฝ่ายก็มีส่วนสำคัญ



ขณะที่ช่วงเย็นที่ผ่านมา กลุ่มนักศึกษาอุเทนถวายก็เดินทางมาที่รัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชวน หลีกภัย สส. พรรคประชาธิปัตย์ เรื่องขอคัดค้านการย้ายอุเทนถวาย



โดยสภาได้จัดลานประชาชน ฝั่ง ถ.ทหาร ให้ได้ใช้จัดกิจกรรม โดยมีตำรวจจาก สน.บางโพ 170 นาย รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจสภาจำนวน 200 นาย สแกนอาวุธ และตรวจความเรียบร้อย รวมถึงตรึงกำลังภายในและภายนอก ก่อนที่ทางสภาจะส่งตัวแทนออกมารับหนังสือจากอุเทนถวายไป

คุณอาจสนใจ

Related News