สังคม

ผบ.ทร. เผยเตรียมคืนงบ 90 ล้าน ใช้ในปฏิบัติการกู้ 'เรือหลวงสุโขทัย' หา 5 ร่างผู้สูญหาย

โดย nut_p

22 ก.พ. 2567

26 views

จากเหตุ 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปางกลางทะเลอ่าวไทย ในช่วงปลายปี 2565 เหตุการณ์ครั้งนั้น มีการยืนยันผู้เสียชีวิตมากถึง 24 นาย เเละยังสูญหายอีก 5 นาย ล่าสุด กองทัพเรือของไทย ร่วมกับกองทัพเรือสหรัฐฯ ส่งทีมนักประดาน้ำดำลงไปสำรวจเเละเก็บกู้ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารเรือ บอกว่าสิ่งเเรกที่จะนำขึ้นมา คือป้ายชื่อ 'เรือหลวงสุโขทัย' ส่วนสาเหตุ ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากการซ่อมบำรุง



'เรือหลวงสุโขทัย' จมลงใต้ท้องทะเล ตั้้งเเต่วันที่ 18 ธันวาคม 2565 เหตุการณ์ครั้งนั้น มีการยืนยันผู้เสียชีวิตที่มีการค้นพบ จำนวน 24 นาย สูญหาย 5 นาย ส่วนผู้รอดชีวิตมีจำนวน 105 นาย



พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางไปตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจกำลังพล ก่อนเริ่มปฏิบัติการค้นหา โดยบอกว่า นี่ถือเป็นวันแรกที่กองทัพเรือของไทย และสหรัฐฯ ร่วมปฏิบัติภารกิจ ซึ่งจะเป็นอีกหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือ ซึ่งขณะนี้นักประดาน้ำชุดแรกที่เป็นกำลังพลของกองทัพเรือสหรัฐฯ และคนไทย ได้ดำลงไปปฏิบัติภารกิจแล้ว



โดยสิ่งแรกที่จะนำขึ้นมาก่อน ก็คือป้ายชื่อ "เรือหลวงสุโขทัย" เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตัด และในช่วง 5 วันแรก ชุดปฏิบัติการจะถ่ายรูปเรือหลวงสุโขทัยตลอดทั้งลำ และเริ่มค้นหาผู้สูญหายที่อาจจะติดอยู่ในซากเรือ เพื่อมาประกอบสำนวนการสอบสวน



จากนั้นในวันที่ 6 ถึงวันที่ 9 จะเป็นการทำลายอาวุธและอำพันที่เป็นอันตราย และสิ่งไหนที่นำขึ้นมาได้ก็จะเก็บกู้ขึ้นมา โดยเฉพาะสิ่งของที่มีคุณค่าทางจิตใจ เพื่อนำมาสร้างเป็นอนุสรณ์สถาน 'เรือหลวงสุโขทัย' โดยจะจบภารกิจครั้งนี้ ภายในระยะ 19 วัน ส่วนการกู้ตัวเรือต้องรอในภายหลัง



ผู้บัญชาการทหารเรือ ยืนยันว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ตรงไปตรงมา สิ่งของเเละข้อมูลที่ได้ จะนำมาประกอบสิ่งที่กองทัพเรือต้องการแถลงให้คนไทยทั้งประเทศรู้ว่า 'เรือหลวงสุโขทัย' จมด้วยสาเหตุอะไรกันเเน่ จึงอยากจะนำเรือขึ้นมาให้ได้ เพื่อให้เห็นว่าน้ำเริ่มเข้ามาในตัวเรือจุดไหน เบื้องต้น พบรอยปริตรงหัวเรือจริง ส่วนจะเกิดจากสาเหตุอะไรขอให้รอข้อมูล พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ปริจากสาเหตุการซ่อมบำรุง



สำหรับงบประมาณที่ใช้ในปฏิบัติการครั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่า จากเดิมที่ตั้งงบประมาณไว้ 200 ล้านบาทเพื่อเตรียมไว้กู้เรือ เเต่เนื่องจาก การประมูลไม่สำเร็จ เพราะอุปกรณ์ของบริษัทต่าง ๆ มีไม่ครบ จากนี้ก็จะนำคืนงบประมาณส่วนนี้คืนคลัง 90 ล้านบาท เพื่อให้รัฐบาลนำไปช่วยเหลือประชาชน ส่วนงบประมาณอีก 110 ล้านบาท เป็นของกองทัพเรือ จะนำมาใช้ในการปฏิบัติการครั้งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News