สังคม

ชมรมพนง.สอบสวน ชง ผบ.ตร. ยกระดับทีมสอบสวน เพิ่มค่าตอบแทน แก้ปัญหาขาดแคลน จนท.

โดย panwilai_c

21 ก.พ. 2567

248 views

ชมรมพนักงานสอบสวนตำรวจเข้าหารือร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเสนอแนวทางปรับปรุงศักยภาพการทำงานของพนักงานสอบสวน ค่าตอบแทน รวมไปถึงการเรียกพนักงานสอบสวนที่มีคำสั่งในการช่วยราชการ ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่เดิม เพื่อเพิ่มกำลังพนักงานสอบสวนในแต่ละโรงพักอย่างเท่าเทียม



ชมรมพนักงานสอบสวนตำรวจ พร้อมด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิจาก คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เข้าพบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือในการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหางานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นกรณีเร่งด่วน หลังจากมีมติในการเสนอมาตรการถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ



โดยพล.ต.อ.วุฒิชัย ศรีรัตนวุฒิ ประธานชมรมพนักงานสอบสวนตำรวจ บอกว่า วันนี้ได้เข้ามาหารือร่วมกับ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหามีทั้งเรื่องของระบบตำแหน่งควบในสายงานสืบสวนสอบสวน / การแก้ไขปัญหาพนักงานสอบสวนขาดแคลน / การเพิ่มเงินประจำตำแหน่งและค่าตอบแทนให้เหมาะสม / การแก้ไขคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 419/2556 และระเบียบคำสั่งอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับงานสอบสวน และการจัดตั้งศูนย์ให้คำแนะนำช่วยเหลือประชาชนและพนักงานสอบสวนในการอำนวยความยุติธรรม



พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีแนวคิดและนโยบายในการเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงานสอบสวนให้มีเกียรติและศักดิ์ศรี ตามแนวทางที่ได้รับการเสนอให้แก้ไข ทั้งในเรื่องของการปรับเปลี่ยนตำแหน่งและค่าตอบแทนให้เหมาะสมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับพนักงานสอบสวน รวมไปถึงการเรียกพนักงานสอบสวนที่มีคำสั่งในการช่วยราชการ ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่เดิม เพื่อเพิ่มกำลังพนักงานสอบสวนในแต่ละโรงพักอย่างเท่าเทียม หลังมีการร้องเรียนกรณีที่พบว่าแต่ละโรงพักมีจำนวนพนักงานสอบสวนที่ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างไม่เต็มศักยภาพ



ขณะที่ พล.ต.ต. กมลเจน คำนวล ผู้บังคับการ กองตรวจราชการ 8 สำนักงานจเรตำรวจ บอกว่า จเรตำรวจในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจปีที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนประมาณ 5,000 เรื่องซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพนักงานสอบสวนประมาณ 4,000 เรื่อง โดยส่วนใหญ่ได้รับการร้องเรียนในเรื่องของการไม่ได้รับความสะดวก หรือไม่มั่นใจว่าจะได้รับการบริการที่ดี จากพนักงานสอบสวน พร้อมกันนี้ แนวทางในเรื่องการจัดตั้งศูนย์ให้คำแนะนำช่วยเหลือประชาชนและพนักงานสอบสวน ในการอำนวยความยุติธรรมก็เป็นหนึ่งในแนวทางที่จะช่วยเสริมสร้างลดช่องว่างให้ประชาชนและพนักงานสอบสวนสามารถสื่อสารกันได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่สามารถกลับมาพึ่งพาพนักงานสอบสวน ในการขอความเป็นธรรมได้มากขึ้นในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News