สังคม

'ตะวัน' เลื่อนรับทราบข้อกล่าวหา คดีขวางขบวนเสด็จ อ้างติดเรียน

โดย panisa_p

12 ก.พ. 2567

111 views

นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนายณัฐนนท์ ไพโรจน์ สองผู้ถูกกล่าวหาคดีขัดขวางขบวนเสด็จฯ ขอเลื่อนการเข้าพบพนักกงานสอบสวนออกไปเป็นวันที่ 20 กุมภาพันธ์ด้วยเหตุผลว่าติดภารกิจการเล่าเรียน ขณะที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า ความปลอดภัยของราชวงศ์เป็นเรื่องสำคัญสูงสุด ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเตรียมสอบสวนอย่างละเอียดอีกสองวันจะมีรายละเอียด หากมีผู้ให้คำปรึกษาเยาวชนขัดขวางขบวนเสด็จ จะดำเนินการตามกฎหมายทันที



นางสาว ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนาย ณัฐนนท์ ไพโรจน์ ผู้ต้องหากรณีบีบแตร และพยายามขับแซงขบวนเสด็จฯ บนทางด่วนย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ทำหน่งสือแจ้งผ่านทนายความของศูนย์สิทธิมนุษยชน ยื่นให้พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง เพื่อขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปเป็นวันที่ 20 กุมภาพันธ์ โดยให้เหตุผลว่าติดภารกิจการเรียนจึงไม่สามารถเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนในวันนี้ได้



พลตำรวจตรี อัฎธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 บอกว่า พนักงานสอบสวนได้ทำการลงบันทึกประจำวันรับหนังสือดังกล่าว ไว้แล้วส่วนการอนุญาตให้เลื่อนหรือไม่นั้น พนักงานสอบสวนและคณะทำงานจะประชุมหารือกันอีกครั้งว่าข้ออ้างดังกล่าว มีเหตุผลเพียงพอให้สมควรเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปหรือไม่ ส่วนรายละเอียดข้อหาต้องรอสอบปากคำทั้คู่ก่อน



ด้านนางสาว ทานตะวัน สมาชิกกลุ่มทะลุวังและนักกิจกรรมอิสระ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงเรื่องที่บีบแตรใส่ขบวนเสด็จว่า "วันนั้นเพิ่งกลับจากงานศพ และมีธุระจะไปทำแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไม่รู้ว่ามีขบวนเสด็จ และไม่ได้ตั้งใจป่วนหรือขวางขบวนเสด็จแต่ยอมรับว่าขับรถเร็ว และไม่ระมัดระวัง ซึ่งก็ขอโทษที่มีพฤติกรรมแบบนี้ และจะนำไปปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก พร้อมทิ้งท้ายข้อความว่ายังคงยืนยันในสิทธิและเสรีภาพในการตั้งคำถามแบบที่เราได้ถามไปตามไลฟ์ และไม่ได้พูดคำหยาบใด ๆ กับตำรวจ มีเพียงการตั้งคำถามเท่านั้น พร้อมระบุว่า นี่คือความจริงทุกตัวอักษร จะเชื่อหรือไม่เป็นสิทธิของทุกคน ที่มีคนบอกว่าขวางหรือขับรถตามขบวนเสด็จ ไม่เป็นความจริง



พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ขอเวลาอีก 2 วัน จะเห็นการแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายจับ พร้อมยืนยันว่ากรณีดังกล่าวจะมีการจับกุมดำเนินคดีอย่างแน่นอน โดยขณะนี้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกำลังรวบรวมพยานหลักฐานและเร่งรัด พนักงานสอบสวนให้ดำเนินการ เพื่อปิดข้อครหาทั้งหมดและให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย เพราะเไม่อยากให้นำมาเป็นประเด็นโจมตีสถาบัน ส่วนกรณีเยาวชน 2 คนที่ก่อเหตุมีคดีติดตัวอยู่จะดำเนินการอย่างไร พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ ระบุว่าขณะนี้พนักงานสอบสวนของบช.น.กำลังดำเนินการอยู่ ขอรออีก 2 วันเพื่อให้พยานหลักฐานใหม่ ส่วนจะออกหมายจับมากกว่า 2 คนหรือไม่นั้นพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ ปฏิเสธการตอบคำถามโดยระบุว่า ขอให้ดำเนินการในเบื้องต้นก่อนและยืนยันว่าในทางสอบสวนมีบุคคลช่วยเหลือให้คำปรึกษาอย่างแน่นอน ส่วนจะเอาผิดผู้อยู่เบื้องหลังได้มากน้อยเพียงใดขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ และในทุกการกระทำที่เขาดำเนินการ



ด้านพลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะที่กำกับดูแล ความมั่นคงและจราจร เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจะใช้มาตรา 116 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับกับกลุ่มคนที่พยายามคุกคามสถาบัน พร้อมสั่ง ให้พนักงานสอบสวนเข้าไปดูแลในเรื่องดังกล่าวแล้ว ว่าเข้าข่ายมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ และจะเรียกตัวกลุ่มคนที่กระทำการไม่บังควรมา พบพนักงานสอบสวนทันที

คุณอาจสนใจ

Related News