สังคม

'ชลน่าน' แถลงมาตรการ 'รองรับยาเสพติด 5 เม็ด เป็นผู้เสพ' ยัน ใครมียาบ้าครอบครอง มีความผิดตามกม.

โดย parichat_p

12 ก.พ. 2567

31 views

การออกกฏกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติด วันนี้กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ เเละ สำนักงาน ป.ป.ส. แถลงมาตรการรองรับยาเสพติด 5 เม็ดเป็นผู้เสพ พร้อมย้ำว่า "ใครที่เสพหรือครอบครองล้วนมีความผิดทั้งหมด แต่กฏกระทรวงที่ออกมา ต้องการปรับให้คนผิดเล็กน้อยมีโอกาสมากขึ้น ยืนยัน ถ้าพบหลักฐานเป็นผู้จำหน่าย ครอบครองยาเสพติดน้อยเพียงใดก็ผิด


ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ภานุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.แถลงข่าวมาตรการรองรับ หลังการประกาศกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567


นพ.ชลน่าน บอกว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ โดยเฉพาะประเด็นที่สังคมยังเข้าใจคาดเคลื่อนเรื่องกฎกระทรวงฉบับนี้ และนำไปสื่อสารในทางที่อาจจะเกิดผลกระทบต่อภาพใหญ่หรือสังคมโดยรวม โดยเฉพาะความมั่นใจในรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศว่า จะต้องงดยาเสพติดให้ได้ภายใน 1 ปี


นพ.ชลน่าน ย้ำว่า คนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดถือว่ามีความผิดทั้งหมด เเละต้องรับโทษ ยืนยันว่า กฎกระทรวงฉบับนี้อยู่ภายใต้กฎหมายควบคุมยาเสพติด แต่เป็นการเปลี่ยนผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย ใช้มาตรการให้ชุมชนป้องกันยาเสพติด ให้โอกาสผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ไม่ใช่ผู้ค้าให้กลับตัวเป็นคนดี เข้าสู่การบำบัดฟื้นฟู แต่จะต้องมีความชัดเจนว่าเป็นผู้ป่วยหรือไม่ โดยยืนยันว่า ใครที่มียาบ้าในการครอบครอง ทั้งผู้เสพ ผู้ครอบครอง ผู้ค้า มีความผิดทั้งหมดตามกระบวนการของกฎหมาย แต่สำหรับผู้เสพถ้าพิสูจน์ได้ว่าเสพ เช่นผลปัสสาวะเป็นสีม่วง มีความผิดฐานมียาเสพติดไว้เสพ โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000บาท ส่วนผู้ทีมียาเสพติดครอบครองไม่เกิน 5 เม็ด มีโทษฐานครอบครองยาเสพติด จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท แต่ถ้าเป็นผู้ค้ายาเสพติด ไม่มีกำหนดปริมาณเม็ดแต่ดูจากพฤติการณ์ มีความผิดจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-1,500,000 บาท


นพ.ชลน่าน อธิบายถึงการใช้เกณฑ์ยาบ้า 5 เม็ดขึ้นไป ดูจากเกณฑ์การออกฤทธิ์ของปริมาณยาเป็นหลัก รวมถึงพฤติกรรมของผู้เสพ และผู้ค้าด้วย /ยืนยันว่า กฎกระทรวงนี้ได้ทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นถึง 15 วันในช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม ก่อนนำเข้าครม.และส่งสำนักงานกฤษฎีกาตรวจสอบ จากนั้นถึงประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป


เลขาธิการปปส. กล่าวว่า การครอบครองยาบ้าเพื่อเสพ 5 เม็ดไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีมา 21 ปีแล้ว เพราะฉะนั้น กระบวนการก็จะไปไม่ถึงศาล เท่ากับว่าผู้ครอบครองต้องไปอยู่ในเรือนจำ ไปเจอเสือสิงห์กระทิงแรด บางครั้งเผลอ ถ้ากฏหมายไม่ให้โอกาสเขาก็จะกลับมาเป็นผู้ค้ารายย่อย รายใหญ่ในพื้นที่ เพราะฉะนั้นประมวลกฎหมายยาเสพติด ปี 64 ออกกฎกระทรวงมารองรับ ครอบครองเพื่อเสพ 5 เม็ด สันนิษฐานว่า ครอบครองเพื่อเสพ ตนถือว่ากฎหมายนี้ออกมาเพื่อให้โอกาสคน


ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พูดถึงกรณี ดรามาเรื่องการประกาศให้ผู้มียาเสพติด 5 เม็ดเป็นผู้เสพ ขอดูก่อน เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ "ไม่ว่าจะมี 5 เม็ด 3 เม็ดหรือ 1 เม็ดก็ไม่ควรจะมี ซึ่งจะต้องขอลองดูก่อน และใช้วิธีบำบัดแก้ไขกันไป"


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บอกว่า กระทรวงมหาดไทย ต้องทำตามกฏหมายและให้ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ไม่ว่าประกาศกระทรวงฯจะกำหนด จำนวนการครอบครองไว้แค่ไหนก็ต้องปฏิบัติตาม

คุณอาจสนใจ

Related News