สังคม

รทสช. หวั่นปชช. แตกแยกโดยใช่เหตุ เตรียมยื่นญัตติด่วน ที่ประชุมสภาฯ เร่งป้องกัน 'ป่วนขบวนเสด็จ'

โดย nut_p

11 ก.พ. 2567

28 views

กรณีการเคลื่อนไหวของ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน แกนนำกลุ่มทะลุวัง ได้บีบแตรใส่ขบวนเสด็จ วันนี้ยังคงมีปฏิกิริยาออกมาจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เตรียมยื่นญัตติด่วนเข้าที่ประชุมสภาฯ เพื่อหาแนวทางป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้



นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า เรื่องพฤติกรรมไปรบกวนขบวนเสด็จฯ ค่อนข้างชัดเจนว่า เป็นการกระทำ ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสื่อมถอย เจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัย หากไม่แสดงท่าทีให้ชัดเจน จะเกิดแรงปะทะในหมู่ประชาชน ขยายรอยร้าว สร้างความแตกแยกโดยใช่เหตุ ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมขอมติพรรค เพื่อยื่นญัตติด่วนต่อสภาฯ เพื่อหาแนวทางการป้องกันปราบปรามพฤติกรรม ข่มขู่ ท้าทาย ให้ร้าย ในลักษณะเดียวกันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ย้ำจุดยืนเรื่องการนิรโทษกรรมเพื่อความปรองดอง ซึ่งสภามีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมา ว่าต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยเฉพาะเมื่อเกิดกรณีการป่วนขบวนเสด็จ ยิ่งเป็นการตอกย้ำการไม่สมควรนิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 112 เพราะอนาคตจะนำไปสู่การขยายความขัดแย้งแตกแยกมากกว่าการสร้างความปรองดอง



ด้านนายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้บรรยากาศความกลัวกลับมาอีกครั้ง และไม่ได้แก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งระบุว่า ความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย ซึ่งควรใช้พื้นที่สภาในการแก้ปัญหา



นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ โรม ยังให้สัมภาษณ์ ถึงแนวทางการนิรโทษกรรม ว่า ควรอยู่บนฐานว่าจะแก้ปัญหาบ้านเมือง และความขัดแย้งที่มีหรือไม่ ดังนั้นไม่ควรนำเรื่องของมาตรา มาเป็นข้อกำหนด ในการบอกว่าห้ามเอามาตรานั้น มาคิดเรื่องนิรโทษกรรม เพราะคิดว่าไม่ใช่ทางออกที่จะแก้ไขวิกฤตได้

คุณอาจสนใจ

Related News