สังคม

นายกฯ วอนอย่าใช้กำลัง หลัง 'ทะลุวัง-ศปปส.' ปะทะเดือด ชี้ ต้องทำตามกฎ ปกป้องขบวนเสด็จ

โดย nut_p

10 ก.พ. 2567

45 views

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มทะลุวังและศปปส.ว่า ควรพูดคุยกันมากกว่าใช้กำลัง ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อยากให้ทุกฝ่ายคลี่คลายสถานการณ์ ไม่ให้แตกร้าวไปมากกว่านี้



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวถึงการปะทะกันระหว่างกลุ่มทะลุวังกับ ศปปส. มีการปะทะกันและเหมือนเป็นการขัดแย้งระหว่างผู้รักสถาบันกับกลุ่มทะลุวัง ว่าควรจะพูดคุยกันดี ๆ ไม่น่าจะใช้กำลัง เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ดี และวันนี้เป็นวันปีใหม่ เป็นวันที่มีการท่องเที่ยว ในสายตาต่างชาติก็อาจจะมองไม่ดี ควรที่จะมีการระมัดระวังให้ดี



ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีการปะทะกันระหว่างกลุ่มทะลุวังและศปปส.ว่า ในฐานะที่เป็นนักการเมืองและคนไทยคนหนึ่ง ก็กังวลถึงสถานการณ์บ้านเมือง และอนาคตของคนรุ่นใหม่ด้วย



นอกจากนี้มีรายงานว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ได้กำชับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในการปฏิบัติหน้าที่ ถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยการปฏิบัติ จะต้องไม่กระทบกับประชาชนที่สัญจรบนท้องถนน และยังคงหลักด้านความปลอดภัยในขบวนเสด็จอย่างสูงสุด ตลอดจนได้กำชับการรวบรวมพยานหลักฐาน ในคดีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในขบวนเสด็จ



ซึ่ง ผบ.ตร.ได้กำชับให้พนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งก่อน และ หลังขบวนเสด็จ อย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย หากพบว่ามีความผิด ก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งให้นำบทเรียนที่เกิดผลกระทบต่อขบวนเสด็จมาทำการศึกษา เพื่อถอดบทเรียน ทำการประชาสัมพันธ์แนวทางในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน ในกรณี ร่วมเส้นทางกับขบวนเสด็จให้ทราบและปฏิบัติได้อย่างปลอดภัย และเพื่อให้เกิดมาตรฐานในการถวายความปลอดภัยให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

คุณอาจสนใจ

Related News