สังคม

'ทะลุวัง-ศปปส.' ปะทะกันวุ่นกลางสยาม เหตุไม่พอใจกิจกรรม 'โพลขบวนเสด็จ' บาดเจ็บ-โร่แจ้งความทั้งสองฝ่าย

โดย nut_p

10 ก.พ. 2567

126 views

วันนี้ (10 ก.พ. 67) เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มทะลุวังกับกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส.ที่บริเวณเชื่อมระหว่าง BTS สยาม และศูนย์การค้าสยามพารากอน ทั้ง 2 ฝ่ายได้รับบาดเจ็บและแจ้งความกล่าวหากันและกัน



เหตุการณ์เริ่มต้นจากเวลา 12.30 น. ที่ลานน้ำพุ ศูนย์การค้าสยามพารากอน แยกปทุมวัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมการเมืองและเพื่อน ได้เดินทางมาทำกิจกรรมเกี่ยวกับการทำโพลขบวนเสด็จเมื่อปี 2565 ในชื่อ "ขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่" โดยวันนี้ ทานตะวันได้มายังจุดเดิมอีกครั้ง แต่หลังจากมาถึง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สยามพารากอน ขอให้ไปอ่านแถลงการณ์ที่ทางเชื่อมระหว่าง BTS สยาม และศูนย์การค้าสยามพารากอน



หลังจากทานตะวันเริ่มอ่านแถลงการณ์ได้ไม่นานนัก กลุ่มปกป้องสถาบันฯ ประกอบด้วย กลุ่ม ศปปส. และนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ ได้ปีนข้ามรั้วเหล็กของศูนย์การค้าฯ เข้ามาหากลุ่มนักกิจกรรมเพื่อด่าทอและก่อกวน จนทำให้ทานตะวันไม่สามารถทำกิจกรรมต่อไปได้ ภายหลังกลายเป็นเหตุการณ์กระทบกระทั่ง ชกต่อยกัน มีการใช้กระบองดิ้ว หรือกระบองสั้นทำร้ายร่างกายกัน



การกระทบกระทั่งกันดำเนินไปต่อเนื่องราว 20 นาที จนมีการรุกล้ำเข้าไปในพื้นของเอกชน ขณะที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน และตำรวจนอกเครื่องแบบ พยายามเข้าห้ามปรามและแยกทั้ง 2 กลุ่มออกจากกันแต่ไม่เป็นผล ทำให้เจ้าหน้าของสถานีรถไฟฟ้าตัดสินใจปิดประตูบานกั้นทางเข้าประตู 4 และประตู 3 ที่เชื่อมเข้ากับห้างสรรพสินค้า



ผลการปะทะกันทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย จากนั้นนางสาวทานตะวันและมวลชนมารวมตัวที่หน้า สน.ปทุมวัน และได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ ขณะที่กลุ่ม ศปปส. ก็เดินทางเข้ามาที่ สน.ปทุมวันด้วยเช่นกัน ทำให้ตำรวจ ต้องนำแผงเหล็กมาปิดหน้าทางเข้าออก และตรึงกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย และแยกกลุ่ม ศปปส.ไปแจ้งความที่ สน.บางรัก เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า



นางสาวทานตะวัน ให้สัมภาษณ์หลังแจ้งความยืนยันว่า ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์ที่จะตั้งคำถามและแสดงออก และไม่ต้องการสร้างความรุนแรง



นอกจากนี้นางสาวทานตะวันยังตอบคำถามการทำกิจกรรมของทะลุวัง หรือกรณีขบวนเสด็จที่ผ่านมา ถูกนำไปเชื่อมโยงกับพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งนางสาวทานตะวัน ระบุว่า นายพิธาไม่ได้เป็นนายประกันตัวมานานแล้ว เพราะว่าความเป็นนายประกันตัวของพิธา สิ้นสุดลงตั้งแต่เมื่อครั้งที่นางสาวทานตะวัน ขอถอนประกันตัวเองเมื่อ 2566 ในคดีที่พิธาเป็นนายประกัน ทำให้พิธาสิ้นสุดการเป็นนายประกันตัว



ด้านนายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่ม ศปปส. เปิดเผยว่ากลุ่ม ศปปส. ไปเพื่อสังเกตการณ์และไม่ได้อยากใช้ความรุนแรง แต่ไม่เห็นด้วยกับการทำกิจกรรมของกลุ่มทะลุวัง และยังจงใจมาจัดกิจกรรมที่สยามพารากอนหลายรอบ



นอกจากผู้ได้รับบาดเจ็บจากทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว มีรายงานว่าผู้สื่อข่าวอิสระที่ติดตามถ่ายทอดสดกิจกรรมกลุ่มทะลุวังถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บด้วย 2 ราย รวมทั้งตำรวจ 1 นายได้รับบาดเจ็บด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News