สังคม

'ทวี' เผยรอความชัดเจนจันทร์นี้ กรณีพักโทษ 'ทักษิณ' - 'อุ๊งอิ๊ง' เตรียมบ้านรอพ่อ ตั้งแต่กลับถึงไทย

โดย panisa_p

9 ก.พ. 2567

21 views

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร ที่จะเข้าเกณฑ์พักโทษในอีกไม่กี่วันข้างหน้า พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีการได้รับการพักโทษ โดยพันตำรวจเอกทวี ระบุว่ายังไม่เห็นรายชื่อของผู้มีสิทธิ์ยื่นพักโทษในครั้งนี้ ซึ่งกรมราชทัณฑ์มีการประชุมทุกเดือน เกี่ยวกับเรื่องการพักโทษทั่วไปหรือการพักโทษตามปกติ ก่อนจะมีการเสนอชื่อผู้มีสิทธิ์ได้รับการลงโทษมาที่กระทรวง ซึ่งโดยปกติจะมีรายชื่อนักโทษกว่า 1,000 คน



เบื้องต้นคิดว่าน่าจะมีการเสนอชื่อมาถึงทางกระทรวงเร็วๆนี้ ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการเมื่อมีการเสนอชื่อมาถึงทางกระทรวงยุติธรรม ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของทางปลัดกระทรวงและรองปลัดกระทรวง แต่ในเรื่องนี้ยังไม่สามารถตอบได้ในวันนี้ว่านายทักษิณ ชินวัตร จะมีรายชื่อเป็นผู้ได้รับการพักโทษหรือไม่ ส่วนตัวคาดว่าน่าจะมีการเสนอชื่อมาถึงทางกระทรวงภายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ หากมาถึงก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของปลัดกระทรวง และรองปลัดกระทรวง



สำหรับนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดในคดีสั่งให้ธนาคารเพื่อการนำเข้าส่งออก หรือเอ็กซิมแบงก์ ปล่อยกู้ให้รัฐบาลเมียนมา เอื้อประโยชน์แก่บริษัทในเครือชินคอร์ปฯ คดีรวมกับพวกรวม 47 คน ออกหวยบนดินโดยไม่มีกฎหมายรองรับ และแก้ไขสัมปทานโทรคมนาคมเอื้อประโยชน์ให้ชินคอร์ปฯ ศาลพิพากษาจำคุกทั้ง 3 คดี รวม 8 ปี แต่หลังต้องคำพิพากษาได้ 9 วัน ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ทำให้เหลือโทษจำคุกต่ออีกเพียงแค่ 1 ปี และหากนับจากวันที่มีคำพิพากษาถึงวันนี้ ผ่านมากว่า 5 เดือน เท่ากับรับโทษมามากกว่า 1 ใน 3 ของโทษที่ได้รับ ประกอบกับเป็นผู้อายุ ป่วยโรคร้ายแรง จึงมีสิทธิ์เข้าข่ายได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ ตามหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์



นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษและปล่อยตัว ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ โดยตอบผู้สื่อข่าวถามว่ายังไม่ทราบ ก่อนจะย้อนถามสื่อว่าข่าวที่ออกมามีรายชื่อของคุณพ่อหรือไม่ โดยสื่อมวลชนตอบกลับว่าข่าวในขณะนี้มีรายชื่อว่านายทักษิณ มีคุณสมบัติที่จะได้รับการปล่อยตัว แต่สื่อก็ยังไม่รู้ จึงต้องถามคนในครอบครัว ซึ่งนางสาวแพทองธาร ตอบว่าหวังว่าจะมีชื่อ ส่วนขั้นตอนในการขอพักโทษ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า คุณพ่อเป็นคนทำเอง ครอบครัวไม่ได้ทำ แต่ก็ยังไม่ทราบว่าชื่อจะผ่านการพิจารณาหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News