สังคม

'เศรษฐา' ตอบกระทู้ปม 'ปทุมวัน-อุเทนถวาย' ด้าน อว.ผุด 2 มาตรการ แก้ปัญหาทะเลาะวิวาท

โดย panisa_p

8 ก.พ. 2567

44 views

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ได้มีการหารือถึงกรณีปัญหาระหว่างอุเทนถวายกับปทุมวัน โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบกระทู้ด้วยตัวเอง หลังรัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีคำสั่งให้อุเทนถวายงดรับนักศึกษาปี 1 ในปี 2567 เพื่อลดจำนวนนักศึกษา โดยล่าสุดได้แนวทางแก้ไขแล้วใน 2 มาตรการ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งทาง อว. เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้



นายชวน หลีกภัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในประเด็น การปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาล กรณีให้ย้ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวายออก เพื่อคืนพื้นที่ให้จุฬา แต่จากคำสัมภาษณ์ของนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงกาอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่บอกว่าได้มีคำสั่งงดรับนักศึกษาปี 1 ปีการศึกษา 2567 ของอุเทนถวาย เพื่อแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้นนั้น นายชวนเห็นว่าในอดีตที่ผ่านมาไม่เคยมีคำสั่งให้งดรับนักศึกษาไม่ว่าสถานการณ์ชาติบ้านเมืองจะมีสงคราม มีเหตุร้ายใดเกิดขึ้นอย่างมากที่สุด คือ ส่งไปเรียนในสถานที่ ที่ไม่มีปัญหา และรัฐมนตรี อว. จะมาเปลี่ยนแนวคิด ยอมให้อุเทนถวายรับนักศึกษาได้ แต่ก็มีข้อแม้ว่าต้อง ส่งนักศึกษาที่รับใหม่ไปเรียนที่อื่น



ข้อสงสัยประเด็นที่ 1 คือ นักศึกษาเดิมที่จะขึ้นชั้นปี 2 ถึง ปี 5 เกือบ 700 คน จะเรียนที่ใด สามารถไปอยู่วิทยาเขตอื่นได้หรือไม่ส่วนประเด็นที่ 2 หากมีการย้ายสถานที่ สถานที่ดังกล่าวมีความพร้อมหรือไม่ รวมไปถึงการเตรียมงบประมาณ และการบริหารจัดการระหว่างที่ นักศึกษา ปี 2- 5 ยังไม่มีสถานที่ไป พร้อมกับนักศึกษา ปี1 ที่จะรับมาเพิ่ม เรียนที่เดิมไปก่อนได้หรือไม่



ก่อนจะทิ้งท้ายไว้ว่า กระทรวงที่บริหารเกี่ยวกับสถาบันการศึกษา ต้องเป็นกระทรวงที่สร้างสรรค์ สร้างคน และต้องไม่เป็นอุปสรรคในการให้โอกาสคน การปฏิเสธ หรือ ออกมาตรการไม่รับนักศึกษาต้องไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเป็นการตัดโอกาสของเยาวชน



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ตอบกระทู้ โดยขอบคุณคำแนะนำของนายชวน และยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหา 2 สถาบันที่เรื้อรังมานาน เนื่องจาก 2 สถาบันมีระยะทางใกล้กัน ขณะที่นักศึกษาก็มีความเชื่อที่สืบทอดกันมาเป็นค่านิยมในทางที่ผิด จึงต้องตัดปัญหาด้วยการย้ายสถานที่ไปที่อื่น เพื่อตัดวงจรการสืบทอดที่ไม่ถูกต้อง



ส่วนเรื่องที่รัฐมนตรี อว. บอกว่าจะงดรับนักศึกษาอุเทนถวายนั้น ขอชี้แจงว่า เป็นความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ข้อสรุปจริงๆ คือให้ย้ายไปอยู่วิทยาเขตอื่น โดยรัฐบาลจะช่วยจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมให้



นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรี อว. ยืนยันว่า อุเทนถวายยังรับนักศึกษาปี 1 ได้ตามเดิม ส่วนสถานที่เรียนใหม่เบื้องต้นเตรียมไว้ 4 แห่ง ประกอบไปด้วยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก หรือ มทร. วิทยาเขตบางพระ จังหวัดชลบุรี มทร.ตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนาถ ถนน วิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร พื้นที่บริจาค 24 ไร่ ในเขตมีนบุรี และ พื้นที่ราชพัสดุ 150 ไร่ ในจังหวัด สมุทรปราการ ซึ่งทางกระทรวง อว. มีการตั้งคณะทำงาน พิจารณา งบประมาณการโอนย้ายแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ บุคลากรของอุเทนถวาย 125 คน และครุภัณฑ์ จะย้ายไปที่ มทร.ตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนาถ ในวันที่ 12 มีนาคมนี้



ล่าสุด รัฐมนตรี อว.ได้หารือกับผู้บริหาร สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน และ อุเทนถวาย พร้อมตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อร่วมกันหาทางออกปัญหานักเรียนตีกันของ 2 สถาบัน แต่ก็ต้องเข้าหารือแยกกันคนละวง



จากการหารือได้ข้อสรุปว่า จะวางมาตรการไว้ 2 ระยะ โดยในระยะสั้น หรือ มาตรการเร่งด่วน จะขอให้ตำรวจ สน.ปทุมวัน ตั้งด่านตรวจคัดกรองนักศึกษา เพื่อยืนยันว่า เป็นนักศึกษาปัจจุบันของสถาบันหรือไม่ ป้องกันการแอบอ้างของบุคคลภายนอกเข้ามาก่อกวนและขอดึงกล้องภาพจากกล้องวงจรปิดทั้งในและหน้าสถาบัน เพื่อเฝ้าระวังเหตุความวุ่นวาย



ส่วนมาตรการระยะยาว จะใช้ชื่อว่า "ปทุมวันโมเดล" สร้างระบบจัดการเรียนการสอน รูปแบบเฉพาะของสถาบันฯ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2567 เป็นต้นไปเริ่มจากคัดกรองรับนักศึกษาใหม่ ชั้นปีที่ 1 เพียง 150 คน ผ่านระบบโควตาเท่านั้น ไม่มีการเปิดรับสมัครทั่วไป และต้องผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อน



ขณะที่การหารือกับผู้บริหารอุเทนถวายก็จะใช้มาตรการคล้ายกับปทุมวัน ซึ่งเชื่อว่า จะสามารถลดปัญการทะเลาะวิวาทของนักศึกษาต่างสถาบันได้ ส่วนประเด็นเรื่องการปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง เรื่องการย้ายสถานที่ตั้ง วิทยาเขตอุเทนถวาย ทางอธิการบดีให้คำยืนยันว่า จะปฏิบัติตามคำสั่งศาล โดยแผนในขณะนี้ อยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบต่อนักศึกษา เพื่อให้การย้ายที่ตั้งวิทยาเขต กระทบการเรียนการสอนน้อยสุด

คุณอาจสนใจ

Related News