สังคม

'ธีรยุทธ' ร้องกกต. ยุบก้าวไกล พร้อมจ่อเอาผิด 44 สส. ลงชื่อแก้ 112 พรุ่งนี้

โดย panwilai_c

1 ก.พ. 2567

52 views

นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ผู้ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญเอาผิดพรรคก้าวไกล เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล และพรุ่งนี้จะไปยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 44 สส.ก้าวไกล ที่ยื่นแก้กฎหมาย ม.112 เมื่อปี 2564 ด้วย



นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และเมื่อวานศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองไปแล้ว



วันนี้ได้เดินทางมายื่นเรื่องต่อ กกต. ให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคก้าวไกล โดยบอกว่า หลังจากถอดเทปและอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียดแล้ว ในฐานะผู้ร้องคิดว่าตนเองต้องดำเนินการให้ครบถ้วนตามสิทธิที่พึงมีตามรัฐธรรมนูญ จึงได้ทำคำร้องเพื่อนำเสนอต่อ กกต. โดยคำร้องนี้ประกอบด้วยเนื้อหาคำร้อง 11 แผ่น ถอดเทป 11 แผ่น และเอกสารประกอบอีก 116 แผ่น



ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2562 มาตรา 92 ที่บัญญัติว่า เมื่อ กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น โดย คือ กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้น จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ โดยยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ศาลพิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล



นอกจากนี้ นายธีรยุทธ ยังระบุว่า ในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบและเอาผิดจริยธรรมของพรรคก้าวไกล และ สส.พรรคก้าวไกล 44 คน ที่ร่วมเสนอชื่อแก้ไขกฎหมาย 112 เมื่อปี 2564 ซึ่งรวมถึงนายพิธาด้วย เนื่องจากเห็นว่า เป็นการกระทำเข้าข่ายฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยเชื่อว่าจะเหมือนกับกรณีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน



ขณะเดียวกันนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ก็เข้ายื่นคำร้องเพื่อขอให้กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคด้วย เหตุผลเดียวกัน



ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีพรรค ลบนโยบายหาเสียงเกี่ยวกับมาตรา 112 ออกจากเว็บไซต์ของพรรค นั้น เนื่องจากฝ่ายกฎหมายเห็นว่าเป็นประเด็นที่สำคัญ ที่ศาลรัฐธรรมนูญหยิบขึ้นมาวินิจฉัยด้วยว่าการที่ยังมีนโยบายเรื่องนี้อยู่บนเว็ปไซต์ นำไปเป็นบทสรุปเรื่องการล้มล้างการปกครอง ซึ่งที่ผ่านมาพรรคไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นหรือสาระสำคัญ



ส่วนคำถามอื่นๆ เช่นเรื่องจะถูกร้องตรวจสอบจริยธรรม หรืออนาคตของพรรคหากถูกยุบ หรือกรณีอื่นๆ นายชัยธวัชระบุว่าขณะนี้รอคำวินิจฉัยตัวเต็มที่มีรายละเอียดทางกฎหมาย และย้ำว่าพรรคยังไม่ถูกยุบ

คุณอาจสนใจ

Related News