สังคม

'ธีรยุทธ' มือฟ้องก้าวไกล ปมหาเสียงแก้ 112 ยันไม่มีเป้าหมายกลั่นแกล้ง

โดย panwilai_c

30 ม.ค. 2567

50 views

พรรคก้าวไกลจะติดตามฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่อาคารรัฐสภา โดยมั่นใจการเสนอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ขณะที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ผู้ร้อง จะเดินทางไปรับฟังที่ศาล และยืนยันไม่มีเป้าหมายกลั่นแกล้งทางการเมืองกับพรรคก้าวไกล



นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ เปิดเผยถึงที่มาการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2566 และยังคงดำเนินการต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรค 1 หรือไม่ เพราะอยากให้เกิดบรรทัดฐานทางกฎหมายที่พรรคการเมืองจะต้องรักษาไว้ตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้มีเป้าหมายจะกลั่นแกล้งหรือสร้างความวุ่นวายทางการเมือง



นายธีรยุทธ เปิดเผยว่าพรุ่งนี้จะเดินทางไปรับฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเอง และไม่เป็นห่วงเรื่องมวลชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกลจะต่อต้าน เพราะไม่ได้มีเจตนาร้ายทางการเมือง และทราบว่าทางศาลรัฐธรรมนูญมีมาตราการรักษาความปลอดภัยแล้ว ส่วนผลการวินิจฉัยจะออกมาอย่างไรพร้อมยอมรับ ที่ผ่านมาได้ยื่นหลักฐานประกอบคำร้องไปหมดแล้ว โดยเฉพาะที่พรรคก้าวไกลมีการแก้ไขข้อบังคับพรรค



นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล มั่นใจว่าที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลได้ชี้แจงข้อสังสัยและพิสูจน์ความริสุทธ์ผ่านกระบวนการยุติธรรมของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยืนยันว่าการกระทำของพรรคและสส. ไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง การยื่นร่างแก้ไขมาตรา 112 เป็นขั้นตอนทางกฏหมาย ซึ่งต้องรอฟังคำวินิจฉัยว่าจะออกมาอย่างไร และมีแผนรองรับคำวินิจฉัยที่จะออกมาไม่ว่าจะแนวทางใด



โฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ทั้งนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้เดินทางไปรับฟังคำวินิจฉัยที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะต้องทำหน้าที่ สส.ในสภาผู้แทนราษฎร จะรอฟังคำวินิจฉัยก่อนจะมีการแถลงข่าวใดๆ



สำหรับศาลรัฐธรรมนูญได้ออกประกาศควบคุมพื้นที่ไปแล้วก่อนหน้านี้ และประชาสัมพันธ์ให้ติดตามการถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยทางยูทูป และได้จัดพื้นที่ให้ประชาชนรับฟังที่หน้าเสาธง อาคารราชบุรีดิเรกฤทธ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. วันที่ 31 มกราคม

คุณอาจสนใจ

Related News