สังคม

'สุชาติ' ยื่นฟ้อง 3 ดีเอสไอ กล่าวหาหักหัวคิว แรงงานไทยไปฟินแลนด์

โดย chiwatthanai_t

24 ม.ค. 2567

28 views

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ประทับรับฟ้อง คดีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยื่นฟ้องข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ 3 คน เมื่อเช้านี้ และนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ โดยนายสุชาติ ไม่ได้รับความเป็นธรรมและได้รับความเสียหายจากการแถลงข่าว กล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการ หักหัวคิวแรงงานที่ไปทำงานประเทศฟินแลนด์


นายสุชาติ ชมกลิ่น สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เขตตลิ่งชัน เมื่อเช้านี้ ต่อเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 3 คน ในความผิดอาญามาตรา 157 ละเว้นปฎิบัติหน้าที่ และมาตรา 200 ฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกลั่นแกล้งให้รับโทษทางอาญา

ประเด็นที่นายสุชาติ ยื่นฟ้องต่อศาล มาจากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงข่าวเมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา ที่ระบุว่า คณะพนักงานสอบสวนมีมติ ให้กล่าวหาอดีต รัฐมนตรี 2 คน และผู้บริหาระดับสูงกระทรวงแรงงาน 2 คน รวม 4 คน ในความผิดอาญามาตรา 149 และ 157 ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ระบุว่าพบความเชื่อมโยง ระหว่างบุคคลทั้ง 4 ดังกล่าว กับเส้นทางการเงิน กรณีหักหัวคิวแรงงานชาวไทย ที่ไปเก็บผลไม้ป่าประเทศฟินแลนด์ จำนวน 12,000 คน ระหว่างปี 2563 ถึง 2566 คนละ 3,000 บาท รวมเงิน 36 ล้านบาท


นายสุชาติ ระบุว่า แม้ว่าการแถลงข่าวของดีเอสไอ จะไม่ระบุชื่อตัวรัฐมนตรีคนใด แต่ได้ระบุห้วงเวลาการดำรงตำแหน่งช่วงปี 2563 ถึง 2566 ซึ่งขณะนั้นนายสุชาติ ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และระบุอีกว่า พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ไปตั้งแต่เดือนตุลาคม โดยที่ไม่เคยเรียกตัวเองไปชี้แจง แต่มาแถลงข่าวในภายหลัง ทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรม


เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 3 คน ที่นายสุชาติ ยื่นฟ้องประกอบด้วยอธิบดี ดีเอสไอ ผู้ลงนามในเอกสารคำสั่งฟ้อง รักษาการอธิบดีดีเอสไอคนปัจจุบัน และผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ ซึ่งศาลประทับรับฟ้องและนัดไต่สวนวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้

คุณอาจสนใจ

Related News