สังคม

กมธ.สันติภาพ รับปากนำปัญหาเสนอรัฐบาล หลังปชช.ร้อง การเยียวยาเหตุชายแดนใต้ ยังไม่ทั่วถึง

โดย nut_p

19 ม.ค. 2567

34 views

คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในจังหวัดปัตตานี เช่น กลุ่มชาวพุทธ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน โดยจะทำข้อเสนอเร่งด่วนไปยังรัฐบาล กรณีที่จะกระทบกับกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข เช่น การดำเนินคดีปิดปากกับนักกิจกรรม ขณะที่กลุ่มชาวพุทธ เรียกร้องรัฐทบทวนกระบวนการเยียวยากับผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง และปัญหาที่ยังคงอยู่กว่า 20 ปี สะท้อนความล้มเหลวในกระบวนการสันติภาพ ที่รัฐบาลใหม่ต้องเรียกความเชื่อมั่นให้ได้



กลุ่มแรกที่คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา และเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นประธาน เปิดรับฟังปัญหาเป็นกลุ่มชาวพุทธที่ได้รับผลกระทบ จากความไม่สงบในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิด ครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ต้องกลายเป็นเด็กกำพร้า รวมถึงกลุ่มที่ทำงานเพื่อชาวพุทธ



นางสาวสายบัว แก้วมณี ยังมีบาดแผลตามร่างกายจากเหตุระเบิดคาร์บอม ที่หน้าโรงแรมเซาท์เทิร์นวิว อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อปี 2559 ร่างกายเธอเต็มไปด้วยสะเก็ดระเบิด แม้จะผ่าตัดและรักษาตัวอยู่หลายเดือน แต่สภาพร่างกายของเธอไม่เหมือนเดิมแล้ว เพราะแรงระเบิดกระทบปอดและลำไส้ รวมถึงตามผิวหนังมีอาการเรื้อรัง ทำให้เธอไม่สามารถทำงานอื่นได้ จากที่ต้องทำงานหาเงินเลี้ยงลูกเพราะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว



ผ่านมาเกือบ 8 ปี เธอทำได้เพียงการขายน้ำดื่มอยู่หน้าบ้าน มีเงินเยียวยาเดือนละ 4,500 บาท จากรัฐ ซึ่งจะหยุดจ่ายเมื่อครบ 10 ปี ในขณะที่ลูกยังเรียนหนังสือ เธอจึงอยากเห็นรัฐเข้าถึงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้มากกว่านี้



เช่นเดียวกับ นายธนาวุธ ชูแว่น สูญเสียพ่อและลุงไปตั้งแต่อายุ 14 ปี จากเหตุถูกยิงในปี 2559 เขาต้องเป็นผู้นำครอบครัว เลี้ยงดูน้องอีก 2 คน และย่าที่ชรา พ่อจากไปไม่ถึง 2 ปี ก็สูญเสียแม่ และสูญเสียย่าไปเมื่อปีที่แล้ว บาดแผลของผู้ได้รับผลกระทบไม่ได้มีเพียงการเป็นเด็กกำพร้า แต่ต้องเข้มแข็งที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปด้วย



ผลกระทบกับเด็กกำพร้า จากเหตุความรุนแรงไม่เพียงเฉพาะกลุ่มชาวพุทธ ยังเกิดขึ้นกับเด็กกำพร้ามุสลิม ซึ่งแม้จะมีทุนการศึกษา แต่ก็เพียงแค่ปริญญาตรี ที่ผ่านมาไม่มีการเยียวยาอย่างเข้าถึง เช่น การพัฒนาอาชีพ ที่จะทำเพียงหลังเหตุการณ์ ขาดความต่อเนื่อง หรือแม้กระทั่งการหางาน กับเด็กกำพร้าที่เรียนจบแล้ว จึงมีการตั้งคำถามถึงการจัดสรรงบประมาณของหน่วยงานรัฐ ที่มีหลายหมื่นล้านในแต่ละปีไปถึงใคร หากรัฐยังจัดการปัญหาเหล่านี้ไม่ได้ ก็ยากที่จะหวังถึงการพูดคุยเพื่อสันติภาพ



คณะกรรมาธิการวิสามัญสันติภาพ จะนำความเห็นของกลุ่มพุทธไปประกอบข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล ทั้งระบบการเยียวยาที่ไม่ทั่วถึง หรือสิทธิที่ไม่เท่าเทียมของชาวพุทธ เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกเหลื่อมล้ำหรือกลายเป็นชนกลุ่มน้อย และปัญหาที่ยังอยู่สะท้อนความล้มเหลวในกระบวนการสันติภาพที่ผ่านมาตลอด 20 ปี ที่รัฐบาลใหม่ต้องทบทวน



นายจาตุรนต์ ฉายแสง ยอมรับว่ายังมีปัญหาอีกมากที่ผู้ได้รับผลกระทบยังเข้าไม่ถึง คณะกรรมาธิการจะทำการรวบรวมข้อเสนอแนะเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ไปยังรัฐบาล ซึ่งมีการขยายเวลาไปอีก 90 วัน แต่จะมีข้อเสนอเร่งด่วนไปยังรัฐบาลกรณีปัญหาที่อาจจะกระทบกับการพูดคุยเพื่อสันติภาพ เช่นการดำเนินคดีปิดปากกับนักกิจกรรม และการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ



สมัชชาสภาประชาสังคมเพื่อสันติภาพ คาดหวังว่าหากรรมาธิการสันติภาพผลักดันปัญหาเร่งด่วนได้ จะสร้างความเชื่อมั่นต่อการสร้างสันติภาพได้



สำหรับวันนี้กรรมาธิการวิสามัญยังได้รับฟังข้อเสนอจากเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ว่าราชการ 4 จังหวัด สภาประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ และภาคเอกชน ซึ่งเชื่อว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจะเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนสันติภาพด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News