สังคม

เปิดใจเจ้าของโรงงานพลุระเบิดที่สุพรรณฯ เผยเสียใจต่อสิ่งที่เกิด สุดเศร้า สูญเสียลูก-เมีย

โดย panwilai_c

18 ม.ค. 2567

251 views

สำหรับสาเหตุของระเบิด ยังไม่สามารถระบุได้เพราะอาคารได้รับความเสียหายทั้งหลัง ทางตำรวจกำลังสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง



โดยเจ้าของ เปิดใจกับ ข่าว 3 มิติ เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่ทราบว่ามีสาเหตุใด ที่ผ่านมาได้ระมัดระวัง และการกลับมาเปิดใหม่ เพราะมีความจำเป็นเรื่องหนี้สิน รวมถึงเป็นอาชีพเสริมของชาวบ้านในชุมชนที่มีการรับจ้างทำ พลุไล่นก อยู่แล้ว จึงขอความเป็นธรรมจากสังคม เนื่องจากขออนุญาตประกอบการถูกต้อง ขณะที่รัฐบาลเตรียมหาแนวทางแก้ไขปัญหาพลุระเบิดทั้งระบบ หลังเกิดเหตุต่อเนื่องจากพลุระเบิดที่บ้านมูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส



ความเสียหายจากสถานประกอบการผลิตพลุระเบิด ที่ หมู่ที่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ต่างจากเหตุระเบิดที่บ้านมูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เรื่องสถานที่ตั้ง ที่สุพรรณบุรีตั้งอยู่กลางทุ่งนา ห่างจากชุมชนประมาณ 1 กิโลเมตร ทำให้ไม่สร้างความเสียหายกับบ้านเรือนประชาชนเหมือนที่บ้านมูโน๊ะ ซึ่งตั้งอยู่กลางชุมชน



แต่การให้มีสถานประกอบการผลิตพลุระเบิด นำมาซึ่งการสูญเสียถึง 23 ราย เป็นสิ่งที่ต้องหาสาเหตุเพื่อนำมาป้องกัน โดยสถานประกอบการแห่งนี้ ไม่ได้ขออนุญาตเป็นโรงงาน ทำให้ไม่ได้เข้าสู่ระบบของโรงงาน และไม่ได้มีการจ้างงานเป็นพนักงานบริษัท แต่เป็นการจ้างรายวันและเหมาจ่าย



นายสุริยา วัชระพิมลมิตร เจ้าของสถานประกอบการ แสดงความเสียใจกับทุกครอบครัว ซึ่งตนเองก็สูญเสียภรรยาและลูกชายเช่นกัน จึงต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่รู้สาเหตุ เพราะที่ผ่านมาระมัดระวังอยู่แล้ว หลังเกิดเหตุในปี 2565 ที่เกิดจากถ่านที่ยังไม่มอดทำให้เกิดอุบัติเหตุแต่ไม่รุนแรง โดยเหตุที่กลับมาเปิดใหม่เพราะมีปัญหาหนี้สิ้น ต้องหารายได้ และช่วยเหลือชาวบ้านที่เดิมมีอาชีพรับจ้างทำพลุไล่นกอยู่แล้ว และจะทำเวลาว่างจากการเกษตร จึงต้องจ่ายค่าจ้างเป็นรายวันและเหมาจ่าย



นายสุริยา ยืนยันว่าขอใบอนุญาตถูกต้อง ซึ่งนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง และรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ยืนยันว่าทำตามขั้นตอนของกรมการปกครองในการทำหรือค้าดอกไม้เพลิง ตาม พรบ.อาวุธปืน และทางกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า มีใบอนุญาตให้มีซึ่งยุทธภัณฑ์โพแทสเซียมคลอไร์ จำนวน 3,000 กรัม เพื่อทำดอกไมเพลิง ตั้งแต่ 24 กรกฏาคม 2566 หมดอายุ 23 กรกฏาคม 2567 ทางจังหวัดสุพรรณบุรี ก็เข้าตรวจสอบตลอด



ข่าว 3 มิติ นายสรชัด สุจิตต์ สส.จ.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา พบว่า ชาวบ้านที่นี่เคยมีการรับจ้างผลิตพลุไล่นกตามบ้าน จนเกิดอุบัติเหตุไปหลายราย จึงมีการผลักดันให้ทำเป็นโรงงานจ้างงานให้ถูกต้อง แต่อาจมีข้อจำกัดจึงทำเป็นสถานประกอบการ และชาวบ้านจำเป็นต้องทำเพราะพลุไล่นกมีความจำเป็นที่ใช่ไล่นกทางการเกษตรและชาวบ้านก็ต้องการรายได้จากอาชีพเสริม ปัญหานี้จึงต้องมองทางเศรษฐกิจและสังคมด้วย



ขณะที่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ก็ยอมรับว่า นอกจากภรรยาแล้ว ลูกสาวก็เคยทำงานที่นี่ เพราะต้องการรายได้ แม้จะกลัวว่าจะเกิดเหตุ แต่ที่ผ่านมาก็ระมัดระวัง โดยการทำพลุไล่นก เป็นลูกบอลเล็กๆ จะใส่ดินปืนและชนวนเข้าไป จะได้ค่าจ้างแบบเหมา ถุงละ 5 บาทสำหรับ 100 ลูก แต่ละคนจะมาทำงานได้ตามเวลาที่ว่าง และจะได้เงินในรอบ 15 วันตามจำนวนที่ผลิตได้



นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เหตุระเบิดทำให้เกิดหลุมกว่า 20 หลุม กว้าง 3 เมตรลึกสุด 1 เมตร และพบชิ้นส่วนมนุษย์กระเด็นไกลสุดถึง 200 เมตร เศษวัสดุกระเด็นไกล 1,100 เมตร แสดงให้เห็นว่าเกิดเหตุระเบิดรุนแรงมากและวัสดุที่เกี่ยวข้องกับระเบิดมีปริมาณมากพอสมควรจึงต้องตรวจสอบทั้งหมด



นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่าจะมีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันพรุ่งนี้ 19 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อหาสาเหตุและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News