สังคม

โฆษกราชทัณฑ์ เผย 'ทักษิณ' เข้าหลักเกณฑ์พักโทษกรณีพิเศษ

โดย panwilai_c

17 ม.ค. 2567

88 views

สำหรับกรณีข้อสงสัยของสังคม ว่ากรณีการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนอกเรือนจำนั้น เข้าข่ายการพักโทษหรือไม่ จนมีการส่งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบ การรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ หลังพักรักษาตัวมานานเกือบ 5 เดือน ซึ่งล่าสุดโฆษกกรมราชทัณฑ์ยืนยันแล้วว่า นายทักษิณ มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์เข้าข่ายได้รับการพักโทษตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์



นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม / นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม / นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร / และนายแพทย์ สมภพ สังคุตแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ ร่วมกันแถลงประเด็นสำคัญของกรมราชทัณฑ์ กรณีการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี



นาย สมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ในส่วนของตัวนายทักษิณ ซึ่งอยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำ มานานกว่า 120 วัน ซึ่งเมื่อวานนี้พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เซ็นรับทราบถึงการนอนพักรักษาตัวของนายทักษิณ ที่ปัจจุบันเกินมากกว่า 136 วัน แล้ว ถือว่าเข้าเงื่อนไขและปฏิบัติถูกต้องตามกฏหมาย



ที่ผ่านมาการเข้ารับรักษาตัวของนายทักษิณภายนอกเรือนจำ ถูกตรวจสอบจากหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และสำนักงาน ป.ป.ช. โดยเฉพาะในส่วนของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ส่งตัวแทนขึ้นไปบนชั้นที่ 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ และได้พบตัวนายทักษิณ ส่วนตัวมั่นใจว่านาย ทักษิณ นอนพักที่โรงพยาบาลตำรวจจริง



ส่วนโครงการพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ นาย ทักษิณ จะเข้าหลักเกณฑ์ หรือไม่ นาย สิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และในฐานะโฆษก ชี้แจงว่า ในแต่ละเดือนผู้บัญชาการเรือนจำ แต่ละแห่งจะเป็นผู้พิจารณาว่านักโทษรายใดมีความเหมาะสม หรือผ่านคุณสมบัติที่สมควรได้รับการพักโทษ ทั้งแบบกรณีมีเหตุพิเศษ และแบบปกติ ผู้ต้องขังไม่สามารถเสนอตัวเองได้



จากนั้นทางเรือนจำจะเสนอชื่อมายังกรมราชทัณฑ์เพื่อนำเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณาพักโทษ ซึ่งมีการประชุมในทุกเดือน แต่หากพิจารณาจากหลักเกณฑ์ที่ว่า นาย ทักษิณ เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นกลาง สูงวัย คืออายุเกิน 70 ปีขึ้นไป และมีอาการเจ็บป่วยร้ายแรง ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการพิจารณาเข้าโครงการพักการลงโทษ



ดังนั้นหากผ่านเข้าโครงการดังกล่าวจริง ก็จะมีแนวทางปฏิบัติไว้อย่างชัดเจน ว่าจะต้องจัดทำเอกสารชี้แจงเสนอคณะกรรมการพิจารณา



แต่เบื้องต้นนาย สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังไม่ได้รับรายงานจากนายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่ามีรายชื่อของนาย ทักษิณ เข้าเกณฑ์โครงการพักการลงโทษหรือไม่



รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ระบุเพิ่มเติมว่า หากผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษ ตามขั้นตอนแล้ว ก็จะต้องมีรายชื่อของผู้อุปการะ เพื่อเป็นข้อมูลว่า เมื่อพักโทษแล้วจะประกอบอาชีพอะไร และจะต้องมีการรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติอย่างไรบ้าง รวมไปถึงการกำหนดอาณาเขต

ส่วนบทบาททางการเมืองในระหว่างการพักโทษ สามารถทำได้หากไม่ได้มีการกระทำที่ผิดระเบียบปฏิบัติ

คุณอาจสนใจ

Related News