สังคม

มูลนิธิกระจกเงา ร่วม กก.ดส. เผยสถิติเด็กหาย ปี 66 สาเหตุหลักหนีออกจากบ้าน เพราะปัญหาครอบครัว

โดย parichat_p

11 ม.ค. 2567

70 views

สถิติเด็กหาย มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี เปิดสถิติเด็กหายสูงขึ้นในรอบ 5 ปี ส่วนใหญ่หนีออกจากบ้าน สาเหตุหลักจากความรุนแรงในครอบครัว เสี่ยงเกิดอันตราย ขณะที่ปัญหาการลักพาตัวเด็กยังน่าเป็นห่วง สำหรับวันเด็กที่จะถึง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีคำเตือนพร้อมวิธี ป้องกันเด็กสูญหายหรือพลัดหลงในงานวันเด็ก


เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับ กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี แถลงสถานการณ์และการเฝ้าระวังภัยเด็กหาย หลังสถิติรับแจ้งเด็กหายของมูลนิธิกระจกเงา ปี 2566 พบว่า มีสถิติรับแจ้งเด็กหายทั้งสิ้น 296 ราย เพิ่มเติมสูงขึ้นในรอบ 5 ปี โดยสูงกว่าปี 2565 ถึง 17 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุหลัก คือเด็กที่สมัครใจหนีออกจากบ้าน 172 ราย รองลงมาคือ กลุ่มเด็กที่มีพัฒนาการช้า มีความพิการทางสติปัญญา หรือป่วยทางจิตเวช สูญหายกว่า 56 ราย และมีเด็กถูกลักพาตัว 5 ราย


นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า ช่วงอายุเฉลี่ยของเด็กที่หายออกจากบ้าน มากที่สุดคือช่วงอายุ 11-15 ปี รวม 138 ราย รองลงมาคืออายุ 16-18 ปี 96 ราย และช่วงแรกเกิดถึงสิบขวบ รวม 62 ราย โดยกลุ่มวัยรุ่นอายุ 11-15 ปี มีความเสี่ยงตัดสินใจหนีออกจากบ้าน โดยเฉพาะเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว ทำให้เด็กไว้วางใจเพื่อนหรือคนที่เพิ่งรู้จักในโลกออนไลน์มากกว่าคนในครอบครัว


จากข้อมูลพบว่า เด็กยอมไปกับคนที่เพิ่งรู้จักหรือพูดคุยผ่าน facebook, instagram, tiktok หรือแอพพลิเคชั่นหาคู่ แม้จะสมัครใจหนีออกจากบ้านเอง แต่โลกภายนอกมีอันตรายหลายอย่าง ทั้งการคุกคามหรือหาประโยชน์ทางเพศกับเด็ก มีความเสี่ยงในการถูกล่อลวง หรือกระทำความรุนแรง


พ.ต.ท.มโรดม์ ขวัญเมือง รองผู้กำกับการกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กล่าวว่า ในประเทศไทย แม้ว่าเด็กหายส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มที่สมัครใจหนีออกจากบ้าน แต่ท้ายสุดแล้ว เมื่อมีการแจ้งความจะถือว่าทุกกรณีมีความสำคัญ เพราะย่อมเกิดอันตรายได้รอบด้าน ทั้งสวัสดิภาพและความปลอดภัย อาจเกิดการล่วงละเมิดทางเพศ หรือการแสวงหาผลประโยชน์กับเด็ก การมีความเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ตลอดจนอาจตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกค้ามนุษย์


พ.ต.ท.มโรดม์ เตือนไปยังผู้ปกครอง ให้เฝ้าระวังเด็กโดยเฉพาะช่วงอายุ 4-10 ขวบ จะมีความเสี่ยงสูงสุดในการถูกลักพาตัว ปัจจัยเสี่ยงสูงสุด คือ การที่ผู้ปกครองปล่อยเด็กวิ่งเล่นตามลำพัง แม้ว่าบริเวณที่เด็กวิ่งเล่นจะคุ้นเคยอยู่มาตั้งแต่เด็ก ผู้ก่อเหตุจะใช้โอกาสนี้เข้ามาตีสนิทพูดคุยเมื่อเด็กอยู่ตามลำพัง


สำหรับวันเด็กที่จะถึงนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครอง ป้องกันเด็กสูญหายพลัดหลงในงานวันเด็ก ดังนี้ผู้ปกครองต้องจดจำรูปพรรณของลูก ส่วนสูง น้ำหนัก ตำหนิ สีเสื้อผ้า/ ถ่ายรูปล่าสุดพร้อมชุดที่สวมใส่ของลูกก่อนออกจากบ้าน/ทำป้ายชื่อ เบอร์ติดต่อครอบครัวติดตัวเด็กไว้/ สอนลูก หากพลัดหลง นัดเจอกันจุดไหน ให้ใครช่วยเหลือ/ สอนลูก หากตกอยู่ในอันตราย มีคนจูงมือไป พร้อมตะโกนให้คนช่วย /ทั้งนี้ หากเกิดการสูญหาย หรือค้นหาในบริเวณงานแล้วไม่พบตัว ให้โทรแจ้ง 191 หรือ แจ้งความเด็กหายทันทีโดยไม่ต้องรอครบ 24 ชั่วโมง

คุณอาจสนใจ

Related News