สังคม

'ราชทัณฑ์' แถลงยัน 'ทักษิณ' ยังจำเป็นต้องรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจต่อ

โดย parichat_p

11 ม.ค. 2567

70 views

วันนี้กรมราชทัณฑ์ออกแถลงการณ์ยืนยันถึงความจำเป็นที่นายทักษิณ ชินวัตร ยังคงต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจต่อไป ส่วนในสภาผู้แทนราษฎร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาของผู้นำฝ่านค้านกรณีนี้ว่าไม่ใช่กระบวนการพิเศษอะไร


แถลงการณ์กรมราชทัณฑ์ ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร มีโรคประจำตัวหลายโรคที่อยู่ระหว่างการรักษาติดตามอาการ เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และเนื่องจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ยังขาดเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพ แพทย์จึงมีความเห็นว่า เพื่อป้องกันความเสี่ยงอันตรายที่อาจจะส่งผลต่อชีวิต เห็นควรส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจที่มีความพร้อม มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพสูงกว่า


กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ขณะนี้นายทักษิณ ได้ออกไปรับการรักษาตัวยังโรงพยาบาลตำรวจเกินระยะเวลา 120 วัน ซึ่งแพทย์ได้รายงานอาการเจ็บป่วยในหลายประการที่ต้องเฝ้าระวัง โดยแจ้งความเห็นว่า ผู้ป่วยอยู่ระหว่างการรักษาของแพทย์เฉพาะทางและต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ถึงอาการป่วยเพื่อให้พ้นจากสภาวะอันตรายแก่ชีวิต และเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จึงได้รายงานมายังกรมราชทัณฑ์ให้พิจารณา ตามกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563


โดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พิจารณา "เห็นชอบ" เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 ให้นายทักษิณอยู่รักษาตัวต่อยังโรงพยาบาลตำรวจ และกรมราชทัณฑ์จะรายงานให้ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมทราบต่อไป แต่กรมราชทัณฑ์ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยออกสู่สาธารณชนได้ตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550


ส่วนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร ถาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เรื่องกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญ และการสร้างความชอบธรรมเพื่อฟื้นฟูระบบนิติรัฐให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น แต่นายกฯได้มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการพิจารณาศึกษาการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นผู้ชี้แจงแทน โดยช่วงหนึ่งนายชัยธวัชได้โยงไปที่เรื่องสิทธิการรักษาตัวนอกเรือนจำของนักโทษ


ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามว่ายืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย เมื่อแพทย์วินิจฉัยก็ถือเป็นอันสิ้นสุด และเป็นไปตามหลักสากล


ด้านพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยเมื่อช่วง 11.00 น. หลังเปิดงานสัมมนา การบูรณาการคัดกรองผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ แจ้งวัฒนะ ว่ายังไม่ได้รับรายงานการรักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วันของ นายทักษิณ จากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แต่ทราบจากสื่อว่าอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะเสนอมายังตนเองภายในสัปดาห์นี้ ส่วนตัวมองว่า ในการไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตามกฏหมายราชทัณฑ์ ก็เป็น "เรือนจำ"


ส่วนกรณีที่โรงพยาบาลตำรวจอนุญาตให้กรรมาธิการตำรวจ เข้าศึกษาดูงานที่ชั้น 6 อาคารศรียานนท์ ในวันพรุ่งนี้นั้น พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่ายังไม่ได้รับรายงาน เพราะเป็นเรื่องของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ว่าจะพิจารณาอนุญาตหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News