สังคม

'ธรรมนัส' คิกออฟมอบโฉนด ส.ป.ก. 15 ม.ค. ชูสิทธิประโยชน์ยื่นประกันตัว-ค้ำสินเชื่อ

โดย panwilai_c

10 ม.ค. 2567

43 views

กระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ เตรียม Kick off โครงการเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร โดยจะแจกพร้อมกันทั่วประเทศ 15 มกราคมนี้ เป็นของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกร ซึ่งโฉนดฉบับนี้สามารถใช้สิทธิประโยชน์เปลี่ยนมือได้ และยังใช้ค้ำประกันสินเชื่อ รวมทั้งยื่นประกันตัวกับศาลได้อีกด้วย



ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อม นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. เปิดเผยความพร้อมก่อน Kick off การมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ ปี 2567 ตามนโยบายของรัฐบาล



โดย ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า การเปลี่ยนเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน จาก ส.ป.ก. 4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร จะช่วยขยายสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน ทำให้สามารถเปลี่ยนมือ หรือ โอนสิทธิ ส.ป.ก.ได้ หากไม่ประสงค์จะประกอบอาชีพเกษตรกรต่อ โดยสามารถโอนได้ทั้งแปลงและบางส่วน



นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันสินเชื่อกับ ธ.ก.ส. ได้เต็มวงเงิน 100% และ ใช้ยื่นค้ำประกันตัวบุคคลกับศาลได้



ส่วนเงื่อนไขของที่ดิน คือ ต้องยังคงไว้เพื่อการประกอบเกษตรกรรม / สามารถเปลี่ยนมือผู้ถือครองได้ตามเงื่อนไข / ต้องปลูกไม้มีค่าตามสัดส่วนที่กำหนด / และต้องถือครอง ส.ป.ก.4-01 โดยทำประโยชน์มาไม่น้อยกว่า 5 ปี



ปัจจุบันมีเกษตรกรเข้าเงื่อนไข 1,628,520 ราย เอกสารสิทธิรวม 2,205,561 ฉบับ เนื้อที่รวม กว่า 22 ล้านไร่



วันที่ 15 มกราคมนี้ จะเป็นการ Kick off มอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับเกษตรกร 25,000 ราย โดยมีนายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานมอบโฉนดจำนวน 1,000 ฉบับ ที่ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเสริมนอกภาคการเกษตร อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนภูมิภาคได้กำหนดจัดงานพร้อมกัน ที่ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News