สังคม

เปิดสถิติ 7 วันอันตราย วันแรกอุบัติเหตุ 339 ครั้ง เสียชีวิต 34 ราย

โดย panwilai_c

30 ธ.ค. 2566

17 views

เส้นทางออกจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าต่างจังหวัดเริ่มบางตา ส่วนหนึ่งเดินทางถึงภูมิลำเนาแล้ว ซึ่งทำให้การท่องเที่ยวในภูมิภาคคึกคักอย่างมากและกระตุ้นเศรษฐกิจไปด้วย ขณะเดียวกัน ก็ยังต้องระมัดระวังการสัญจรบนถนนอยู่นะครับ เพราะจากการบันทึกสถิติในห้วง 7 วันของเทศกาลปีใหม่ โดยเริ่มบันทึกเมื่อวานเป็นวันแรก พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนมากถึง 34 คนแล้ว



ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 ซึ่งบันทึกสถิติวันที่ 29 ธันวาคม คือเมื่อวานนี้เป็นวันแรกเพื่อนำมารายงานในเช้าวันนี้ โดยพบว่า วันที่ 29 ธันวาคม เกิดอุบัติเหตุ 339 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 335 คน เสียชีวิต 34 คน



สาเหตุอันดับหนึ่งคือขับรถเร็ว รองลงมาคือดื่มสุราแล้วขับรถ ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือรถจักรยานยนต์ คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 86 และอุบัติเหตุส่วนใหญ่ก็เกิดบนเส้นทางตรง



อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจ คือห้วงเวลาเกิดอุบัติเหตุอยู่ในช่วงเวลา 18 นาฬิกาถึง 19 นาฬิกา และผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 20 ถึง 29 ปี



วันนี้บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 6 หรือมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ที่เปิดให้สัญจรได้ฟรีในช่วงปากช่อง ถึงเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ปรากฎว่าเกิด อุบัติเหตุขึ้น 1 ราย โดยรถยนต์ที่ขับมาพลิกคว่ำโดยไม่มีคู่กรณี และมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คนถูกนำส่งโรงพยาบาลทันทีหลังเกิดเหตุ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างสอบถาม ข้อเท็จจริงเหตุการณ์อีกครั้ง



อีกกรณีเกิดขึ้น ที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน รถตู้บรรทุกนักท่องเที่ยว เกิดอุบัติเหตุชนกับราวเหล็กกั้นถนน ระหว่างเส้นทางไปบ้านทบศอก-บ้านรักไทย ต.หมอกจำแป มีผู้บาดเจ็บ 6 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว ตำรวจระบุว่ารถคันนี้นำนักท่องเที่ยวจากจังหวัดนนทบุรี มาเที่ยวบ้านรักไทยและกำลังเดินทางกลับ เมื่อถึงที่เกิดเหตุเป็นทางลงเขาระยะทางยาว ทำให้เบรคไม่อยู่ จึงพุ่งออกนอกเส้นทางชนกับราวเหล็กกั้นถน จนมีผู้บาดเจ็บดังกล่าว



สำหรับที่เกิดเหตุนี้ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และนับว่าอันตรายมาก เพราะถัดจากแนวรั้วเหล็กกั้นนั้น ก็คือเหวลึกที่หากตกลงไปอาจอันตรายถึงชีวิตได้



นอกจากบรรยากาศเดินทางช่วงเทศกาลแล้ว ก็ยังปราฎว่าสัปดาห์นี้มีการท่องเที่ยวคึกคักหลายพื้นที่ เช่นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันนี้นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทะยอยเดินทางออกจากเกาะสมุย มุ่งหน้าไปเกาะพงัน เพื่อร่วมกิจการคืนวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมกิจกรรมหลายหมื่นคน



ส่วนที่จังหวัดพังงา จุดที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ คือที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ อพ.2 เขาพิงกัน ซึ่งส่วนใหญ่รู้จักเขาตาปู ซึ่งตลอดสัปดาห์นี้มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่เดินทางจากท่าเรือในจังหวัดภูเก็ตและกระบี่ ทำให้การค้าขายในพื้นที่โดยรอบของอ่าวพังงา คึกคักมากขึ้น



ขณะที่จังหวัดกาญจนบุรี ก็มีนักท่องเที่ยวมุ่งหน้าไปที่อำเภอไทรโยค /ศรีสวัสดิ์/ทองผาภูมิ/ และสังขละบุรี โดยเฉพาะผู้ที่มุ่งหน้าไปเที่ยวสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ ที่อำเภอสังขละบุรี มีจำนวนมากจนฝ่ายปกครอง ต้องจัดเจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบให้ขึ้นไปบนสะพานได้ครั้งละไม่เกิน 400 คน



และทีจังหวัดแม่ฮ่องสอน บ้านรักไทยได้กลายเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 1 ของ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน แซงหน้าแหล่งท่องเที่ยวปางอุ๋ง ที่อดีตเคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 1 ไปแล้ว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเส้นทางไปยังหมู่บ้านรักไทยสะดวกกว่าเส้นทางขึ้นไปยังปางอุ๋ง และเทศกาลปีใหม่นี้ ที่พักถูกจองเต็มเกือบทั้งหมดแล้ว

คุณอาจสนใจ