สังคม

ปัตตานียังน่าห่วง น้ำจากยะลาสมทบต่อเนื่อง ความเสียหายขยายวงกว้าง

โดย panwilai_c

29 ธ.ค. 2566

33 views

สถานการณ์ที่ยะลา นราธิวาสและปัตตานี วันนี้แม้หลายพื้นที่ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มแล้ว แต่บางชุมชนปัญหาก็ยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ในพื้นที่ริมแม่น้ำสายหลัก



ที่จังหวัดปัตตานี มวลน้ำจากจังหวัดยะลา ยังคงไหลมาสมทบ ในแม่น้ำปัตตานี และมวลน้ำจากนราธิวาสไหลมาสมทบแม่น้ำสายบุรีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทั้ง 8 อำเภอ กว่า 19,500 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน สำหรับ อ.เมืองปัตตานี ที่รับน้ำจากจังหวัดยะลา ถูกน้ำท่วม ขยายเป็นวงกว้างมากกว่าเมื่อวาน



โดยเฉพาะ ต.ปะกาฮารัง บริเวณสะพาน เส้นทางสายเอเชีย สัญจรเป็นไปอย่างยากลำบาก ส่วนโรงเรียนบ้านปะกาฮารัง ซึ่งอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้าน มีน้ำท่วมสูง 1 เมตร 60 ซม. เข้าภายในอาคารโรงเรียน เอกสารการเรียนการสอนบางส่วนได้รับความเสียหาย เนื่องจากน้ำไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว



ขณะที่ภายในหมู่บ้านจางา ต.ประกะฮารัง ซึ่งติดกับริมแม่น้ำปัตตานี น้ำท่วมสูง 3 เมตร เข้าท่วมชั้นล่างของบ้าน ซึ่งชาวบ้านต้องอาศัยอยู่ชั้น 2 บางหลังที่เป็นบ้านชั้นเดียวต้องอพยพไปอยู่บ้านญาติ เช่นเดียวกับหมู่บ้านจือโม๊ะ ต.ปะกาฮารัง ติดกับแม่น้ำปัตตานี น้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือหลายหลัง ขณะนี้พบว่ามีบ้านที่จมแล้ว ทั้งหมด 6 หลัง ชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทาง อบต.เตรียมไว้ อีกทั้งยังมีข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าบางอย่าง ได้รับความเสีย ซึ่งทั้ง2หมู่บ้านดังกล่าว เป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในอ.เมืองปัตตานี ในรอบ18 ปี



ขณะที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา สถานการณ์น้ำท่วม ที่ตำบลตลิ่งชัน ที่หมู่ 6 บ้านตลาดนิคม ทาง อบต.ตลิ่งชัน ได้เร่งสำรวจพื้นที่ และใช้รถแบ็คโฮ เข้าเปิดเส้นทางที่มีดินสไลด์ทับถนนหนทางในหมู่บ้าน ระหว่างบ้านนิคมกือลอง และบ้าน กม.26 ใน เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้สัญจรได้ โดยความเสียหายส่วนใหญ่ เกิดจากน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ช่วงคืนวันที่ 24และ25 ธันวาคมที่ผ่านมา



ส่วนที่ นราธิวาส ล่าสุด แม้จะมีฝนตกลงมาประปรายในบางพื้นที่ แต่ปริมาณในแม่น้ำสายหลัก 3 สาย คือ แม่น้ำบางนรา สายบุรีและโกลก ที่เคยมีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง ได้ลดระดับลงต่อเนื่อง บางจุดต่ำกว่าตลิ่งแล้ว ทำให้ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ มีน้ำท่วมขังคิดเป็นร้อยละ 40 ยังคงเหลือบางจุดซึ่งเป็นที่ราบลุ่ม รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณแนวริมตลิ่งของแม่น้ำสายหลัก



วันนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่นำถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภค เช่น ข้าวสาร น้ำดื่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และของใช้ที่จำเป็นไปมอบให้แก่ชาวบ้าน ผู้ได้รับผลกระทบ จากอุทกภัยในพื้นที่บ้านบระเอ็ง หมู่ที่ 2 ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น



ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟชบุ๊ค ระบุ สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดชายแดนใต้ ขณะนี้มวลน้ำไหลไปที่จังหวัดปัตตานี ทำให้จังหวัดมีน้ำท่วมสูง ย้ำให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานความมั่นคง ร่วมกันช่วยเหลือประชาชน ในทุกด้านทั้งอาหาร น้ำ ของใช้จำเป็น และยา หลังจากน้ำลดประชาชนทุกคนที่ประสบภัยจะได้รับการเยียวยา ฟื้นฟูทันที โดยกองทุนผู้ประสบภัยสำนักนายกฯ ที่จะดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งเบื้องต้นใช้เงินช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยการมอบถุงยังชีพไปแล้วกว่า 40 ล้านบาทแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News