สังคม

คุกคนละ 10 ปี! แก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นตำรวจ หลอกเหยื่อโอนเงิน

โดย panisa_p

26 ธ.ค. 2566

549 views

นับเป็นคดีแรกๆ ของผู้ต้องหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ถูกจับมาช่วงเดือนเมษายนปี 2565 และตำรวจชุด PCT 5 ได้ทำสำนวนส่งฟ้องอัยการ กระทั่งวันนี้ศาลจังหวัดสระแก้ว มีคำตัดสินคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มีความผิดฐานข้อโกงประชาชนในลักษณะองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เพราะมีจีนเทาเป็นหัวหน้าตั้งฐานอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยคนไทยที่ไปทำงานให้แก๊งจีนเทาถูกตัดสินจำคุก คนละ 10 ปี



ปฏิบัติการสืบหากลุ่มคนร้ายที่แอบอ้างเป็นตำรวจ สภ.เชียงใหม่ หลอกกลุ่มผู้เสียหายว่าส่งพัสดุขนส่ง DHL ผิดกฎหมาย เมื่อปลายเดือน พ.ย.2564 โดยตำรวจ pct 5 สืบทราบจนออกหมายจับ และไปประสานงานตำรวจกัมพูชาจับได้ 32 คน เมื่อปีที่ผ่านมา และได้ทำสำนวนส่งฟ้องศาลจังหวัดสระแก้ว ในความผิดทั้งข้อหาเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ อั้งยี่ซ่องโจร ฉ้อโกงประชาชน และบัญชีม้า ส่งฟ้องเป็นคดีแรกของคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แต่ด้วยการทำสำนวนที่รัดกุมของตำรวจชุด PCT 5 ส่งฟ้อง โดยศาลจังหวัดสระแก้วใช้เวลาพิจารณาคดีร่วม 1 ปี เนื่องจากผู้ต้องหาปฏิเสธ และจ้างทนายต่อสู้คดี



กระทั่งวันนี้ ศาลจังหวัดสระแก้ว ได้อ่านคำตัดสิน มีใจความสำคัญว่า จำเลยทั้ง 32 คน ได้ร่วมกันเป็นสมาชิกที่เรียกว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ฉ้อโกงประชาชนโดยแอบอ้างเป็นตำรวจ อันเป็นความผิดฐานซ่องโจร และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เปิดออฟฟิศที่กัมพูชา แบ่งหน้าที่กันสุ่มโทร โดยไม่เลือกเหยื่อ ส่งข้อความอันเป็นเท็จ จนเหยื่อหลงเชื่อ จากพยานหลักฐานที่ตำรวจ PCT5 ทีมี พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ เป็นหัวหน้าชุด มีน้ำหนักมั่นคงรับฟังได้ โดยปราศจากข้อสงสัย



โดยจำเลยทั้ง 32 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ระหว่างพิจารณาคดี มีจำเลย 1 คนหลบหนี วันนี้เหลือจำเลย 31 คน เดินทางมาฟังคำตัดสินที่ศาลจังหวัดสระแก้ว โดยจำเลยส่วนหนึ่งได้รับการประกันตัวไปก่อนหน้านี้ เข้าไปรับฟังในห้องพิจารณา ผู้พิพากษาได้อ่านตัดสินให้จำเลยที่1-31 จำคุก คนละ 10 ปี ยกเว้นจำเลยที่ 21 ซึ่งหลบหนีไปแล้ว และเพิ่มโทษจำเลย 2 คน ที่เคยทำผิดคดีเก่าเป็น 13 ปี 4 เดือน



ส่วนจำเลยคนที่ 32 เป็นบัญชีม้า ที่ขายบัญชีโดยย่อมรู้ว่าจะมีคนนำไปกระทำผิดแต่หาได้ไยดีไม่ จึงลงโทษจำคุก 2 ปี นับเป็นการตัดสินคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คดีแรก ที่ตำรวจ PCT5 ได้ส่งฟ้อง ให้กับกรณีที่เกิดขึ้นใน พทสภ คลองลึก มูลค่าความเสียหายกว่า 4 แสนบาท ที่จำเลยต้องร่วมกันคืนเหยื่อ และ จำเลยกลุ่มนี้ยังมีเหยื่ออีกนับ 100 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท ที่ฟ้องร้องใน พื้นที่สภ.ต่างๆ หลายแห่ง



ที่เมื่อคดีนี้ตัดสินแล้วผู้เสียหายจะเห็นแนวทางในการฟ้องร้องในลักษณะเดียวกัน จึงนับเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนไทยที่จะข้ามไปทำงานให้กับกลุ่มจีนเทาที่เป็นผู้สั่งการ หากไม่มีคนไทยไปเป็นลูกทีมโทรมาหลอกคนไทยด้วยกันเอง จีนเทาจะหลอกเหยื่อคนไทยสูญเงินมหาศาลได้ยาก โดยจำเลยทั้ง 30 คน ที่ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ถูกส่งไปยังเรือนจำจังหวัดสระแก้ว

คุณอาจสนใจ

Related News