สังคม

เกาะติดน้ำท่วมนราธิวาส 9 อำเภออ่วม 'รือเสาะ' หนักสุดในรอบ 77 ปี

โดย panwilai_c

25 ธ.ค. 2566

89 views

สถานการณ์น้ำท่วม ในจังหวัดยะลา และนราธิวาส จังหวัดนราธิวาสเกิดน้ำท่วมใหญ่ใน 9 อำเภอ หนักสุดที่ อำเภอระแงะ และอำเภอรือเสาะ ที่ชาวบ้านบอกว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในชีวิต โดยเฉพาะที่อำเภอรือเสาะน่าจะหนักสุดในรอบ 77 ปี หากวัดจากปริมาณน้ำฝนสะสมสูงสุด 651 มิลลิเมตร ที่อำเภอรือเสาะ จากที่เคยมีมากสุดในปี 2498 ที่จังหวัดนราธิวาส โดยขณะนี้น้ำยังท่วมสูง และมีผู้สูญหาย 4 ราย ขณะนี้น้ำกำลังเข้าท่วมในพื้นที่ปลายน้ำทั้งในจังหวัดนราธิวาส และ จังหวัดปัตตานี



ที่บ้านท่าเรือ ต.รือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นจุดที่ถนนถูกตัดขาย เป็นถนนรือเสาะไปยังอำเภอศรีสาคร จากจุดนี้ก็เป็นพื้นที่น้ำท่วม ต่อเนื่องหมู่บ้านนาโอน ต.รือเสาะ และพื้นที่ตำบลเรียง ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำสายบุรี และน้ำท่วมหนักสุดกว่า 3 เมตร ถือเป็นน้ำท่วมหนักสุดในชีวิตที่ชาวบ้านที่นี่ยอมรับว่าไม่ได้ตั้งตัว เพราะไม่เคยสูงแบบนี้ ทำให้ข้าวของเสียหาย และต้องอพยพหนีตายกันตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้า ที่บางคนติดอยู่บนหลังคาบ้าน ช่วงค่ำวันนี้เราลงเรือมาตรวจสอบพื้นที่กับ นายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ และ นายอำเภอรือเสาะ เนื่องจากมีชาวบ้านที่ยังเฝ้าบ้านบางส่วน ส่วนใหญ่อพยพไปอยู่ศูนย์อพยพหมดแล้ว เพราะไฟดับและกระแสน้ำยังเชี่ยวแรง



โดยน้ำที่ท่วมอำเภอรือเสาะ เป็นน้ำที่มาจากต้นน้ำสายบุรี ที่อำเภอสุคิริน อำเภอจะแนะ อำเภอศรีสาคร ซึ่งมีน้ำท่วมอย่างหนัก และน้ำไหลมายังอำเภอรือเสาะ ต้องเฝ้าระวังมวลน้ำก้อนสองลงมาในคืนนี้ และแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ปลายน้ำ แม่น้ำสายบุรี ต่อเนื่องไปยังอำเภอรามัน จังหวัดยะลา อำเภอกะพ้อ และอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ที่ต้องรับมือน้ำท่วมหนักด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News