สังคม

GISTDA ของขวัญส่งท้ายปี เปิด 'Space night Festival' แหล่งเรียนรู้ด้านอวกาศยามค่ำคืน

โดย chiwatthanai_t

23 ธ.ค. 2566

95 views

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศแห่งชาติ องค์การมหาชน หรือ จิสด้าปรับปรุงอุทยานรังสรรค์อวกาศ รับนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดส่งท้ายปี ด้วยกิจกรรม space night festival ชวนมาสัมผัสกับบรรยากาศของพิพิธภัณฑ์อวกาศยามค่ำคืน พร้อมกับองค์ความรู้และภารกิจสำคัญด้านอวกาศของไทยในรอบปีที่ผ่านมา


โถงทางขึ้นของ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ Space inspirium ถูกแต่งเติมไปด้วยแสงไฟในชื่อ color space พาผู้เข้าชมเดินทางล่องลอยสู่ความมืดมิดของเอกภพ ซึ่งทันทีที่พ้นเข้าสู่พื้นที่จัดแสดง ก็จะหลุดเข้าไปสู่มิติที่ 4 หนึ่งในฉากสำคัญของภาพยนตร์ interstella จุดนี้บอกได้เลยว่าเหมาะแก่การถ่ายรูปมากๆ


ขณะที่ภายในอาคารก็มีการปรับปรุงเนื้อหาใหม่ เกริ่นนำตั้งแต่ก้าวแรกของจุดเริ่มต้นในวงการอวกาศโลก จนถึงปัจจุบัน สอดรับกับภารกิจด้านอวกาศของไทย จุดนี้มีการจัดแสดงข้อมูลของดาวเทียมธีออส 2 ดาวเทียมสำรวจโลกดวงล่าสุดของไทยที่ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการอธิบายการทำงานและรายละเอียดต่างๆ เช่นเดียวกับ ภารกิจมิชชั่นทูเดอะมูน ที่จะพาทุกคนย้อนอดีตไปในภารกิจสำรวจดวงจันทร์กับยานอพอลโล 11


ขณะที่ส่วนจัดแสดงก็จะเน้นให้ผู้เข้าชมได้มีส่วนร่วมกับนิทรรศการ ซึ่งง่ายต่อการเรียนรู้ และสัมผัสกับประสบการณ์จำลองของภารกิจสำรวจอวกาศ อย่างเครื่องจำลองการทรงตัวบนดาวอังคาร และเครื่องไจโรสโคป จำลองการต้านแรงโน้มถ่วงของนักบินอวกาศขณะออกสู่ชั้นบรรยากาศอีกด้วย


ดร.ศิริลักษณ์ พฤกษ์ปิติกุล รองผู้อำนวยการจิสด้า ได้เชิญชวนให้ผู้ที่สนใจมาเช็คอินจุดท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ด้านอวกาศที่สำคัญ 6 จุด ซึ่งซ่อนอยู่ภายในงานตั้งแต่ทางเข้าจนกระทั่งทางออก โดยปัจจุบันอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมองกาศมีผู้เยี่ยมชมเฉลี่ย 800-1500 คนต่อวัน การเปิดส่วนจัดแสดงในยามค่ำคืนก็จะช่วยขยายเวลาการเข้าชมให้ผู้ที่สนใจได้มาสัมผัสกับบรรยากาศของพิพิธภัณฑ์อวกาศยามค่ำคืนได้ในอีกรูปแบบ Space night festival จัดขึ้นที่ เสปซอินสไปเรียม อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2567 ปิดให้บริการวันจันทร์ที่ 25 นี้ 1 วัน ส่วนของแสงสีก็จะเปิดตั้งแต่ 17.00 น. จนถึง 21.00 น.  โดยจะเปิดให้เข้าชมฟรีในช่วงวันที่ 31 ธันวาคม และ1 มกราคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย

คุณอาจสนใจ

Related News