สังคม

กมธ.ตร. เตรียมตรวจชั้น 14 รพ.ตำรวจ 12 ม.ค.นี้ หาความจริงปม 'ทักษิณ' ป่วย

โดย panwilai_c

21 ธ.ค. 2566

66 views

ความเคลื่อนไหวกรณีนายทักษิณ ชินวัตร เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจเกิน 120 วัน ทั้งกรณีกระทู้สดในสภา กรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง



ในที่ประชุมสภาวันนี้ นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถึงกรณีการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยนายกฯ มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ตอบกระทู้ถามแทน โดยมีคำถามเรื่องการรักษาตัวเกิน 120 วัน และห้องพักรักษาตัวที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ และระเบียบของกรมราชทัณฑ์ เรื่องการคุมขังนักโทษนอกเรือนจำ



พ.ต.อ.ทวี ลุกขึ้นตอบโดยเริ่มชี้แจงว่า นายทักษิณ เดินทางเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรมเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ภายใต้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กระบวนการของนายทักษิณนั้น เป็นกระบวนการแรกที่รัฐบาลนี้ไม่ได้รับรู้ แต่ต้องรับรู้ตามข่าวเหมือนประชาชน ส่วนเรื่องที่นายทักษิณ รักษาตัวอยู่ หากมีการรักษาพยาบาลเกินกว่า 120 วัน จะต้องมีหนังสือของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมความเห็นแพทย์ผู้รักษา และหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รายงานให้รัฐมนตรีทราบ รัฐมนตรีไม่ใช่ผู้อนุมัติ แต่ถึงล่าสุดยังไม่มีการส่งเอกสารมา



ขณะที่กรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาชี้แจงแต่ได้มอบหมายให้ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์มาชี้แจงแทน มีนายวัชระ เพชรทอง มาร่วมซักถามในฐานะผู้ร้องด้วย โดยก่อนประชุมลับ นายวัชระได้อภิปรายขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตั้งกรรมการสอบสวนกรณีที่นายทักษิณ ไม่ได้ลงทะเบียนประวัตินักโทษ เหมือนกับผู้ต้องขังทั่วไป



หลังประชุมเสร็จ นายชัยชนะ เดชเดโช ประธานกรรมาธิการ ได้ให้สัมภาษณ์สรุป 5 ข้อ ว่ามีความกระจ่าง เรื่องการวินิจฉัยให้นายทักษิณ รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เป็นความเห็นของแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์



เงินที่ใช้รักษาตัวนายทักษิณเป็นการใช้สิทธิ์สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ซึ่งกรมราชทัณฑ์แจ้งว่า หากใช้เกินสิทธิ์ที่ สปสช.กำหนด ผู้ต้องขังมีสิทธิจ่ายส่วนต่างได้ แต่เรื่องนี้นายชัยชนะ บอกว่ายังติดใจ และขอให้กรมราชทัณฑ์ ส่งเอกสารกลับมาว่าใช้ระเบียบข้อไหน ที่สามารถดำเนินการเช่นนี้ได้



3.ขอให้กรมราชทัณฑ์ ส่งเอกสารข้อมูลภาพถ่าย ผู้คุมที่ไปปฎิบัติหน้าที่ตั้งแต่ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และโรงพยาบาลตำรวจและการเปลี่ยนเวรต่างๆว่ามีผู้คุมกี่คน



4.กรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงกับ กรรมาธิการ ว่านายทักษิณได้กรอกข้อมูลประวัตินักโทษ ทางอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนเข้ารับโทษที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพอย่างถูกต้องครบถ้วน และจะรวบรวมเอกสารส่งให้กับคณะกรรมาธิการ



5.กรรมาธิการมีมติจะไปดูงานที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ วันที่ 12 มกราคม เมื่อผู้สื่อข่าว ถามว่าหากโรงพยาบาลไม่ให้เข้าชั้น 14 โดยอ้างว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ป่วย นายชัยชนะ กล่าวว่า กรรมาธิการต้องการไปสืบหาข้อเท็จจริงให้สังคม หายสงสัย แต่หากโรงพยาบาลตำรวจไม่อนุญาต ก็ต้องตอบให้ได้ว่าเพราะอะไร มีเหตุผลอะไรบ้าง ส่วนภาพรวมการชี้แจงของหน่วยงานวันนี้ ยอมรับว่ายังไม่หายสงสัยเรื่อง 2 มาตรฐาน



ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ครบ 120 วัน การรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โรงพยาบาลตำรวจว่า หลังจากนี้แพทย์จะลงความเห็นว่า จะสามารถรักษาตัวต่อได้หรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบว่า จะมีแนวทางการรักษามาตรการอย่างไร ขอยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการ และระเบียบต่างๆที่มีอยู่ ตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ เพื่อแก้ปัญหาความแออัดในเรือนจำ ไม่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ไม่มีใครไปเกี่ยวข้อง หรือแทรกแซง

คุณอาจสนใจ

Related News