สังคม

'ทวี' ปัดตอบ 'ทักษิณ' เข้าเงื่อนไขขังนอกเรือนจำหรือไม่ โยนราชทัณฑ์แจง

โดย panwilai_c

19 ธ.ค. 2566

62 views

กรณีนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งตอนนี้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลใกล้จะครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จนนำไปสู่การตั้งคำถาม ว่าระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนักโทษคนใดคนหนึ่งหรือไม่ เนื่องจากไม่เคยมีการชี้แจงว่านายทักษิณป่วยอะไร และ กรณีนี้เข้าข่ายการละเมิดหลักนิติธรรมหรือไม่ ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตอบเพียงสั้นๆ ว่า ให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นผู้ชี้แจง



นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ได้อภิปรายตั้งคำถามในการประชุมวุฒิสภา ถึงระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งจะรักษาตัวที่โรงพยาบาลครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ 2560 หลังจากได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา



นพ.เจตน์ กล่าวว่า สังคมตั้งข้อสงสัยว่าโทษจำคุก 1 ปี เป็นการติดคุกจริงบ้างหรือไม่ เพราะอยู่ในเกณฑ์ผู้ต้องขังสูงวัย มีโรคประจำตัว แม้จะผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการหลายชุด หลังรับโทษ 1 ใน 3 ดังนั้นการอ้างว่าป่วยหนักขอพักรักษาตัวนอกเรือนจำ ก็ไม่มีความชัดเจนว่าป่วยหนักจริงหรือไม่ โรคประจำตัว 4 โรคที่เปิดเผยก็เป็นโรคทั่วไป ที่นักโทษในกลุ่มอายุเดียวกันหรือประชาชนทั่วไป ก็เป็นโรคประจำตัวอยู่แล้ว การใช้ข้ออ้างว่าป่วยหนัก สังคมจึงไม่ทราบว่าป่วยอะไรและหนักอย่างไร



พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานะนักโทษที่ป่วยรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ และ ใกล้จะครบกำหนด 120 วัน จะต้องมีการรายงานไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และมีการทำเรื่องขอขยายระยะเวลารักษาตัวออกไปต่ออีกหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ตอบสั้นๆ ว่า "เดี๋ยวเรื่องนี้ ทาง อธิบดีกรมราชทัณฑ์น่าจะเป็นผู้แถลงข่าว" ก่อนเดินขึ้นห้องประชุมครม. ทันที



ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นๆ วันนี้นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อฟ้องอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  ผู้อำนวยการ รพ.ราชทัณฑ์ และ นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ และละเลยต่อหน้าที่ กรณีร่วมกันเอื้อประโยชน์ให้ นายทักษิณ ชินวัตร ได้สิทธิ์พิเศษไปนอน ที่ โรงพยาบาลตำรวจ โดยเพิกเฉยต่อการบังคับใช้กฎกระทรวง และระเบียบต่างๆของกรมราชทัณฑ์ รวมทั้งการออกระเบียบให้ผู้ต้องขังออกไปคุมขังที่บ้านได้ ทั้งๆที่กฎกระทรวงไม่เคยกำหนดให้สามารถออกไปคุมขังที่บ้านได้ ถือเป็นการใช้อำนาจเกินไปกว่าที่กฎหมายกำหนด



นอกจากนี้ยังขอให้ศาลไต่สวนและมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งให้ นายทักษิณ ออกไปนอนพักรักษาตัวนอกเรือนจำ ซึ่งเป็นคำสั่งหรือดุลยพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งขอให้เพิกถอนระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง 2566 ด้วย โดยในการยื่นฟ้องวันนี้ได้ขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อขอให้มีคำสั่งทุเลาการบังคับการใช้ระเบียบดังกล่าว จนกว่าคดีจึงถึงที่สุดด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News