สังคม

สัมผัสพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน 48 แห่ง กับ Night at the Museum Festival 2023

โดย panwilai_c

16 ธ.ค. 2566

64 views

สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติร่วมมือกับเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ไทย 48 แห่ง จัดงาน night at the musuem festival 2023 ชวนประชาชนเข้สัมผัสประสบการณ์เที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืนซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 13 แล้ว โดยจะเป็นการเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์เข้าไว้ผ่านประวัติศาสตร์ของสถานที่ และ แต่ละจุดก็มีไฮไลท์แตกต่างกันไป เช่น จุดที่ทีมข่าวเราไปกันในสัปดาห์นี้คือที่มิวเซียมสยาม ก็ได้จัดนิทรรศการในหัวข้อ งานช้างไปพลางก่อน ติดตามกับคุณธีรุตม์ นิมโรธรรม



บรรยากาศของมิวเซียม ถูกตกแต่งไปด้วยแสงไฟ และ นิทรรศการ ในยามค่ำคืน เพื่อชวนผู้คนมาสัมผัสกับประสบการณ์เทศกาล night at the musuem ซึ่งจุดเด่นของปีนี้ คือ การเล่าเรื่องราวของช้าง ในหัวข้อ งานช้างไปพลางก่อน



นิทรรศการจะชวนให้ผู้เข้าชมได้มีปฏิสัมพันธ์กับชิ้นงานสอดแทรกความสัมพันธ์ระหว่างคนไทยกับช้าง ในเชิงสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม



เพราะในอดีตคนไทยใช้ช้างในศึกสงคราม การเดินทาง ซึ่งความผูกพันระหว่างคนกับช้างปรากฎทั้งในรูปแบบวรรณคดี ตำนาน และจิตรกรรม ประติมากรรมต่างๆ





ชนม์ชนก พลสิงห์ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายนิทรรศการและกิจกรรม มิวเซียมสยามเล่าว่า ปัจจุบันช้างยังคงเป็นสัตว์ประจำชาติที่ยังคงอยู่ แม้เปลี่ยนไปในเชิงสัญลักษณ์ แต่ก็ยังเชื่อมเรื่องราวระหว่างคนแต่ละรุ่นได้เป็นอย่างดี ในลักษณะจากธรรมชาติสู่อำนาจเชิงวัฒนธรรม



ผู้อำนวยการมิวเซียมสยาม เล่าว่า นิทรรศการช้าง กลายเป็นไฮไลท์ ของพิพิธภัณฑ์ท่่จัดควบคู่ไปกับแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ในช่วงสัปดาห์แรกของเทศกาลเที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน ซึ่งนอกจากจุดนี้ ยังมีพิพิธภัณฑ์อื่นๆ ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นๆ ที่จัดกิจกรรมควบคู่กันไป



ประชาชนก็สามารถขึ้นรถบริการรับส่งฟรีเชื่อมไปยังจุดอื่นๆ ได้ อย่างที่นี่ก็สร้างเป็นเรื่องราวแบบ hop in hop off ผ่านสถานที่สำคัญบนเกาะรัตนโกสินทร์ ระหว่างมิวเซียมสยาม



พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร พิพิธภัณฑ์บางลำพู และนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ โดยมีวิทยากรให้ความรู้ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน



Night at the musuem festival ปีนี้จึงมีพิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพมหานคร 25 แห่ง และต่างจังหวัดอีก 23 แห่ง ร่วมกันจัดกิจกรรมคู่ขนานกันไปในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งนอกจากนิทรรศการแล้วยังมีกิจกรรมการแสดงอื่นๆ รวมถึงเงิร์คชอปให้ผู้เข้างานร่วมสร้างประสบการณ์กับพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืนร่วมด้วย โดยงานที่มิวเซียมสยามจะมีถึงวันอาทิตย์ที่ 17 นี้เท่านั้น

คุณอาจสนใจ