สังคม

ดีเบตคึกคัก โชว์วิสัยทัศน์ผู้สมัครบอร์ดประกันสังคม หวังพัฒนานโยบายฝ่ายผู้ประกันตน

โดย panwilai_c

14 ธ.ค. 2566

171 views

การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมในส่วนผู้ประกันตน มีความน่าสนใจว่า นอกจากผู้สมัครมาจากตัวแทนผู้ประกันตนในกลุ่มต่างๆแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานในโรงงานอุตสาหกรรม แต่พบว่ายังมีผู้สมัครอิสระ ที่เป็นนักวิชาการมาสมัครด้วย ทำให้การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งแรกของประเทศไทย มีความคึกคัก ทั้งนโยบายที่จะเข้าไปผลักดันและการหาเสียง



เวทีแสดงวิสัยทัศน์ผู้สมัครบอร์ดประกันสังคม ในส่วนผู้ประกันตน ที่มีผู้สมัคร มากถึง 247 คน ซึ่งจะต้องชนะเลือกตั้งได้เป็นบอร์ด 7 คน ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้น่าจับตาอย่างมากในส่วนตัวแทนผู้ประกันตน ที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มในการเสนอนโยบายและหาเสียงด้วย นอกจากที่ข่าว 3 มิตินำเสนอไป 5 กลุ่มแรกแล้ว ยังมีอีก 4 กลุ่มที่ได้เสนอนโยบาย โดยนายศิริศักดิ์ บัวชุม ทีมเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน หมายเลข 2, 5, 7, 9, 43, 45, 60 มีนโยบายเช่น การผลักดันให้เกิดธนาคารแรงงาน สนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลประกันสังคมและสถาบันทางการแพทย์เฉพาะทาง ปรับรูปแบบการลงทุนของกองทุนประกันสังคมให้พร้อมรับความเสี่ยงและเพิ่มความมั่นคงของกองทุน ขยายสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนทุกมาตราให้สอดคล้องกับสถานการณ์ค่าครองชีพ



นางอรอนงค์ นิธิภาคย์ ทีมสมานฉันท์แรงงานไทย หมายเลข 4, 6, 10, 11, 19, 22, 23 จะสร้างรายได้กองทุนประกันสังคม เพิ่มรายได้ผู้ประกันตนการผลักดันให้เกิดธนาคารแรงงาน ผ่านธนาคารลูกจ้ง ซึ่งเคยผลักดัน หมู่บ้านมั่นคงแรงงานแห่งแรกของประเทศไทยมาแล้ว



นายปัณฐวิชญ์ มุ่งสมัครศรีกุล ทีมพลังแรงงานสหกรณ์ หมายเลข 116, 120, 121, 122, 125, 126, 129 เสนอนโยบาย 4 ลด 5 เพิ่ม 6 เสริม ลดค่าใช้จ่าย ลดบทบาทอำนาจรัฐ ส่งเสริมอิสระในการปกครองตัวเอง ลดการครอบงำจากอำนาจทางการเมือง และยกระดับประกันสังคมสู่รัฐสวัสดิการมีสิทธิ์เทียบเท่าข้าราชการ



ขณะที่นางบุญเรือง คุ้มคง ทีม 3 ขอต้องไปต่อ หมายเลข 8, 21, 57, 58, 95, 177 เสนอนโยบาย 3 ขอ ขอเลือก ขอคืน ขอกู้ ให้ผู้ประกันตนที่ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น ให้คุ้มค่าจากการส่งเงินประกันสังคม



ส่วน ศ.ดร. วรเวศม์ สุวรรณระดา ผู้สมัครอิสระหมายเลข 48 อดีตคณะบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอนโยบาย ส่งเสริมความมั่นคงของกองทุนประกันสังคม คุ้มครองสิทธิ์ของผู้ประกันตน เร่งรัดเงินสมทบค้างจ่ายจากรัฐบาลและให้เปิดเผยผลการประชุมบอร์ดประกันสังคมทุกครั้งเพื่อให้เกิดความโปร่งใสต่อผู้ประกันตน



นอกจกนี้ยังมี กีรติ โกวศรีเจริญ ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 113 มีนโยบายเช่น การเพิ่มสภาพคล่องของกองทุนประกันสังคม วางระเบียบและการพิจารณางบการเงิน ให้การใช้จ่ายทุกครั้งโปร่งใสและคุ้มค่า และเน้นสร้างรายได้เพื่อตอบแทนสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตน



สำหรับ ศ.ดร.วรเวศม์ สุวรรณระดา และนายกีรติ โกวศรีเจริญ ที่เป็นผู้สมัครอิสระ แต่ยังรวมทีมในการหาเสียงกับ ศ.ดร.วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ อดีตผุ้อำนวยการด้านหลักประกันสังคม TDRI หมายเลข 79 ซึ่งทั้งสามคนทำให้การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมน่าสนใจขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News