สังคม

กสม.มอบ 9 รางวัล บุคคล-องค์กร พร้อมเสวนา ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย

โดย panwilai_c

14 ธ.ค. 2566

39 views

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มอบรางวัลองค์กร และบุคคลที่มีผลงานดีเด่นด้านสิทธิมนุษยชน 9 รางวัล ขณะที่นักวิชาการ ซึ่งได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชนดีเด่น และเคยไปใช้ชีวิตเป็นคนไร้บ้าน พบว่าสังคมเมือง จะมีคนไร้บ้านอยู่ในทุกเมืองใหญ่ และคนเมืองก็จะไม่รวมคนไร้บ้านเป็นกลุ่มที่มีสถานะทางสังคม จึงทำให้เกิดปัญหาเหลื่อมล้ำในสังคมไทยอยู่ในระดับสูง



ความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย เป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงในเวทีการเสวนา เรื่อง ศักดิ์ศรี เสรีภาพ และความยุติธรรมสำหรับทุกคน เนื่องจากไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ทำกิน ซึ่งมีมาช้านาน การจัดสรรทรัพยากรที่ไม่เป็นธรรม หรือแม้กระทั่งกระบวนการยุติธรรม ที่คนส่วนใหญ่ยังเข้าไม่ถึง



และในปีนี้ ซึ่งครบรอบ 75 ปี เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม เนื่องในโอกาสที่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งได้รับการรับรองจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

โดยในประเทศไทยได้มอบรงวัลดีเด่นบุคคลและองค์การดีเด่นในการส่งเสริม ปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 9 รางวัล



ทีมข่าว 3 มิติ ได้สัมภาษณ์ รองศาสตราจารย์ บุญเลิศ วิเศษปรีชา จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในผู้ได้รับรางวัลด้านการบุกเบิก ทำงานกลุ่มคนไร้บ้าน และชุมชนแออัด ซึ่งเข้าไปคลุกคลี



และใช้ชีวิตข้างถนนเหมือนคนไร้บ้าน ทำให้ทราบว่า คนไร้บ้านมีอยู่ทุกเมืองใหญ่ และเมื่อเด็กศึกษาจนถึงภาคบังคับแล้ว โอกาสที่จะเรียนต่อน้อยมาก ที่ผ่านมาจึงช่วยผลักดันให้ผุ้อยู่อาศัยในชุมชนแออัด สามารถเช่าที่ดิน แทนการถูกขับไล่ และยังผลักดันในคนกลุ่มนี้มีตัวตนมีส่วนรวมในเมือง เพื่อคนทุกกลุ่ม



ขณะที่ โครงการอินเทอร์เน็ต เพื่อกฎหมายประชาชน หรือ I law เป็นเครือข่ายที่ได้รับรางวัลด้านสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง หลังจากมีการเปิดเผยการใช้สปายแวร์เพกาซัส กับประชาชนในไทย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นสูงที่ใช้โจมตีทางไซเบอร์ของรัฐ



เพื่อสอดส่องประชาชน ซึ่งถือเป็นการการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล I law จึงสืบหาข้อเท็จจริง จนสามารถทำรายงานเป็นหลักฐาน ยืนยันว่ามีการใช้เพกาซัสสปายแวร์กับประชาชน



นอกจากนี้ยังมีประเภทบุคคลทั่วไป ที่ได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชนดีเด่น คือนายอลงกรณ์ เหมือนดาว บรรณาธิการข่าว 3 มิติ ซึ่งเป็นสื่อมวลชน ที่ให้ความสำคัญมุ่งเน้นในการนำเสนอเรื่องราวของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่อยู่ในสถานะที่จะต่อสู้กับการถูกละเมิดสิทธิได้ ทั้งการถูกละเมิดจากอำนาจรัฐ และผู้มีอิทธิพล หรือการจับคนร้ายผิดตัว โดยตลอดระยะเวลาการทำหน้าที่สื่อกว่า 35ปี ได้เป็นสื่อกลางให้คนที่ขาดโอกาสในสังคมได้รับความเป็นธรรม



โดยทั้ง 9 รางวัล ต่างเป็นบุคคลที่อุทิศ ทำงานให้กับคนในชุมชน หรือท้องถิ่น ที่ยังต้องการการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน แม้จะต้องเผชิญกับความเสี่ยง และความยากลำบาก การต่อสู้กับผู้มีอิทธิพล แต่เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคมมากขึ้น

คุณอาจสนใจ