สังคม

ศาลให้ประกันตัว 'สว.อุปกิต' หลักทรัพย์ 10 ล้าน หลังถูกสั่งฟ้อง 6 ข้อหา

โดย panwilai_c

14 ธ.ค. 2566

42 views

ศาลได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว นายอุปกิต ปาจรียางกูร โดย ใช้หลักทรัพย์ 10 ล้านประกันตัว โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล หลังจากอัยการคดียาเสพติดส่งฟ้องคดี ฟอกเงิน และสมคบยาเสพติด ต่อศาลอาญา



ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายอุปกิต ปาจรียางกูร จำเลย คดีหมายเลขดำที่ ย. 1445/2566 โดยมีหลักทรัพย์ประกันเป็นจำนวน 10,000,000 บาท



เนื่องจากอยู่ในเงื่อนไขการเปิดสมัยการประชุมสภา พร้อมกำหนดเงื่อนไข มีคำสั่งห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล โดยนายอุปกิต ปฏิเสธที่จะตอบคำถามใดๆต่อสื่อมวลชน



โดยในช่วงเช้า นายอุปกิต เดินทางมาศาลอาญา พบพนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เพื่อนัดส่งตัวฟ้องในคดีที่ อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง ในข้อหา เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน, เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดฯ



นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 9 ส่งฟ้องนายอุปกิต ใน 6 ฐานความผิด ประกอบด้วย



1.เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด / 2.ร่วมกันจำหน่ายโดยมีไว้ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 (เคตามีน)โดยไม่ได้รับอนุญาต / 3. เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานฟอกเงิน / 4. เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันฟอกเงิน / 5. เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรข้ามชาติโดยสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำผิดร้ายแรง / 6. มีส่วนร่วมไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยนายอุปกิจ ปฏิเสธปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลจึงนัดตรวจพยานวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 เวลา 09:00 น.



นายประยุทธ กล่าวอีกว่า ใน 6 ข้อหาที่ แจ้งกับ นายอุปกิจนั้น เป็นข้อหาที่ตั้งมาตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน และมีบางส่วนที่อัยการ สั่งให้ตรวจสอบและแจ้งข้อหาเพิ่มเติม พร้อมยอมรับที่ผ่านมาที่เกิดความล่าช้าเนื่องจากต้องสอบสวนในหลายประเด็น



ส่วนกรณีที่จะรวมสำนวนของ นายอุปกิต กับ สำนวนทุนมินลัด เข้าด้วยกันได้หรือไม่ ทางนายประยุทธ บอกว่า ไม่อาจสามารถก้าวล่วงศาลได้เพราะเป็นดุลย์พินิจของศาลแต่ถ้าหากศาลเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็อาจจะสามารถรวมสำนวนกันได้แต่เท่าที่ทราบ คดีทุนมินลัด กระบวนการสืบพยานเสร็จสิ้นไปแล้วและจะมีการตัดสินในช่วงเดือนมกราคมปีหน้า แต่คดีของ นายอุปกิต จะนัดตรวจพยานกลางปีหน้า



ส่วนท้ายคำส่งฟ้องที่อัยการยื่นวันนี้ไม่มีเรื่องของการยึดทรัพย์รวมด้วยเป็นคดีด้านอาญาและคดีด้านยาเสพติดแต่หากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดไปยึดทรัพย์ในเครือข่ายของสว.อุปกิต ก็ต้องทำรายงานส่งมาให้ที่อัยการสูงสุด

คุณอาจสนใจ

Related News