สังคม

24 ธ.ค.นี้ เลือกตั้งคกก.ประกันสังคม ผู้ประกันตน-นายจ้าง มีสิทธิเลือกตั้งเป็นบอร์ดประกันสังคม

โดย parichat_p

12 ธ.ค. 2566

143 views

การเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ จะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกที่ผู้ประกันตน และนายจ้าง เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม เข้าไปมีส่วนในการตัดสินใจนโยบายด้านประกันสังคม ซึ่งวันนี้มีการจัดเวทีดีเบตและรับฟังความเห็นของผู้ประกันตน รวมถึงแรงงานข้ามชาติ ที่แม้ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง แต่เป็นผู้ประกันตนที่ควรได้รับสิทธิ์อย่างเท่าเทียมด้วย


ผศ.วีรบูรณ์ วิสาทรกุล คณบดีวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ กล่าวเปิดเวทีสาธารณะเสนอวิสัยทัศน์ผู้สมัครรับเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม และรับฟังเสียงตัวแทนผู้ประกันตน โดยวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับมูลนิธิแรงงานไทยและเครือข่ายสื่อมวลชน ซึ่งยินดีที่เห็นเวทีนี้เกิดขึ้นเพราะเป็นกรเลือกตั้งคณะกรรมการหรือบอร์ดประกันสังคมครั้งแรก หลังมี พรบ.ประกันสังคม ตั้งแต่ปี 2533 และมีการแก้ไขในปี 2558 แต่บอร์ดประกันสังคมชุดนั้นกลับมจากการแต่งตั้งโดย คสช.​ ทำหน้าที่ถึง 8 ปี นี่จึงเป็นกรเลือกตั้งครั้งแรกในไทย ที่ให้นายจ้งและลูกจ้าง ได้เลือกตั้งในระบบ One Man One Vote แม้จะมีผุ้ลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพียง 9 แสนคน จกสมาชิกประกันสังคม 24 ล้านคน จึงหวังว่าในวันเลือกตั้งที่ 24 ธันวคมนี้จะคึกคักมากขึ้น



เช่นเดียวกับ รศ.ดร.นภาพร อติวานิชพง์ อาจารย์วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ พรบ.ประกันสังคม ทำให้เกิดบอร์ดประกันสังคม เป็นองค์กรไตรภาค ทั้งนายจ้าง ลูกจ้างและรัฐ ปัจจุบันมีเงินในกองทุนประกันสังคมกว่ 2.2ล้านล้านบาท จึงจำเป็นที่ต้องให้บอร์ดประกันสังคมมผลักดันการพัฒนากองทุนประกันสังคมเพื่อสร้างสวัสดิกรที่ตอบโจทย์กับทุกคน


ส่วนข้อเสนอจากผู้ประกันตน ในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ดร.โชคชัย สุทธาเวศ จากสถาบันปรีดี พนมยงค์ กล่าวว่า ระบบประกันสังคมได้รับกันทั่วโลก ตั้งแต่กว่า 100 ปีมแล้ว มีกรก่อตั้งองค์กรแรงงนระหว่างประเทศหรือ ilo ซึ่งไทยเรเป้นภาคีอยู่ด้วย จนปีนี้จะมีกรเลือกตั้งบอรด์ประกันสังคมที่จะมีหน้าที่เข้าไปปรับปรุงระบบการเลือกต้ังใหม่ให้สมดุลมากขึ้น กรบริหรกองทุนประกันสังคมให้มีปรธสิทธิภาพ และบูรณาการกับกองทุนอื่นด้วย


ขณะที่นางสุจิน รุ่งสว่าง​​​​ ผู้แทนผู้ประกันตนตามมาตรา 40 เสนอการขยายกองทุนสู่แรงงานนอกระบบ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และเท่าเทียม ไม่อยกให้มีนักการเมืองเข้มาแทรกแซงและขอขยายเวลการทำงานของบอร์ดประกันสังคมจาก 2 ปี เป็น 4 ปี


นางวิภา มัจฉชาติ ผู้ประกันตนผู้ประกันตนตามมาตรา 39 อยากเห็นการแก้ไขระเบียบให้กับผู้ประกันตน และการจัดงบประกันสังคมให้ทั่วถึง รวมถึงตรวจสอบการใช้จ่ายเงินกองทุน และเพิ่มเงินบำนาญ


เช่นเดียวกับนงสุธิลา ลืนคำ ผู้แทนผู้ประกันตนมาตรา 33 อยากเห็นการเพิ่มสิทธิให้ผุ้ประกันตนเช่น เช่น สิทธิ์ในการทำฟันควรเพิ่มปีละให้มากกว่า 900 บาท รวมถึง 7 กรณีในการไปใช้จ่ายในโรงพยบาลต่างๆด้วย


นายอดิศร เกิดมงคล เครือข่ายแรงงานข้ามชาติ อยกให้บอร์ดประกันสังคม คำนึงถึงสิทธิของแรงงานข้ามชาติที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม จึงไม่แน่ใจว่าจะมีการกำหนดนโยบายที่คำนึงถึงแรงงานข้ามชติ ที่หวังว่จะสามารถมีสิทธิเลือกตั้งในครั้งหน้าด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News