สังคม

สั่งย้าย 'อัยการ บ.' สอบปม 'เสี่ยแป้ง' แฉ พร้อมจ่อสอบปมเรียกเงิน 5 แสน

โดย panwilai_c

30 พ.ย. 2566

59 views

ความคืบหน้าคดีนายชวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด หลังหลบหนี ไปตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่พบเบาะแสล่าสุด ว่าหนีไปกบดานอยู่ที่ไหนกันแน่ แม้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พยายามจะแกะรอยจากจุดสังเกตที่ปรากฏในคลิปที่นายแป้ง ทยอยส่งมา เปิดเผยเบื้องหลังสาเหตุที่ต้องหลบหนี ก็ตาม



วันนี้แม้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมจากนายแป้ง แต่ทางอัยการสูงสุด มีคำสั่ง ย้ายอัยการ ชื่อย่อ บ.ใบไม้ เข้ามาอยู่ในส่วนกลาง ระบุว่า เพื่อความโปร่งใส พร้อมทั้งเตรียมสอบปม ที่อัยการถูกกล่าวหาเรียกรับเงิน 5 แสนบาทด้วย



นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เรื่องที่นายแป้ง เผยแพร่คลิป ซึ่งมีการพาดพิงถึงพนักงานอัยการในพื้นที่อัยการภาค 9 เรื่องดังกล่าวอัยการสูงสุดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการติดตามตรวจสอบมาก่อนหน้านี้



ซึ่งอัยการสูงสุด เคยได้รับเรื่องจากมือที่สามหรือผู้ไม่หวังดีนำหนังสือดังกล่าวไปวางไว้ที่ศาลแขวงจังหวัดสงขลา เพื่อให้ทำการตรวจสอบก่อน /ก่อนที่จะมีคลิปเผยแพร่ออกมาในช่วง 3 สัปดาห์



หลังจากนั้นอัยการสูงสุดได้ทำการตรวจสอบทันที ซึ่งพบว่า นายเลอศักดิ์ ดุกสุขแก้ว อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 9 รักษาการตำแหน่งอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง คาดว่าเป็นการยื่นหนังสือจากบุคคลที่สามหรือผู้ไม่หวังดี ซึ่งสอดคล้องกับที่นายแป้ง เผยแพร่คลิป ว่าไม่ได้เป็นผู้ร้องเรียนอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา



ส่วนกรณี อัยการ บ. หลังจากที่อัยการสูงสุด สั่งสำนักงานวิชาการให้รับสำนวนคดีนายแป้ง ที่กล่าวหา อัยการ บ. มาตรวจสอบเมื่อวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวน โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา อัยการสูงสุดมีคำสั่งย้ายอัยการ บ. เข้ามาส่วนกลาง หรือ สำนักงานอัยการการค้ามนุษย์ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับงานคดี



โดยยืนยันว่าการสั่งย้ายไม่ได้หมายความว่าอัยการบอใบไม้มีความผิดแต่ย้ายเพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน



ส่วนกรณีที่นายแป้ง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ตำรวจชุดจับกุม 8 นาย พลเรือน 1 นาย ในกรณีอุ้มรีดทรัพย์และกักขังหน่วงเหนี่ยว แลกกับการไม่ดำเนินคดีนั้น ขณะนี้พนักงานอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างนัดนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟ้องพร้อมสำนวนในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ในข้อหา ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 , กักขังหน่วงเหนี่ยว และข้อหาอื่นๆ รวม 10 ข้อหา



ส่วนประเด็นที่นายแป้ง อ้างว่าอัยการฯเรียกรับ ผลประโยชน์ เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท ในส่วนข้อกล่าวหาจะต้องรอคณะกรรมการที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นมาตรวจสอบในประเด็นที่นายแป้งร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วทางอัยการจะมีการชี้แจงถึงผลการสอบสวนอีกครั้ง ส่วนจะมีการสั่งย้ายอัยการที่ถูกกล่าวอ้างหรือไม่นั้นมองว่าเรื่องนี้ยังไกลไปที่จะมีคำสั่งได้ จะให้เหมือนการสั่งย้ายอัยการบอใบไม้เลยไม่ได้



ทางด้านนายกองตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนนำเรื่องร้องทุกข์ของนายแป้ง ยื่นร้องต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหน่วยงานที่ 3 หลังจากไปยื่นต่อกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานอัยการสูงสุดมาแล้ว



โดยนายกองตรีธนกฤต ระบุว่า เนื่องจากในคำร้องของนายแป้ง อ้างว่ามีตำรวจ 3 นาย ยศพันตำรวจโท และ ดาบตำรวจ 2 นาย รวมถึงตำรวจชุดจับกุมอีก 1 กลุ่ม เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินจากนายแป้ง โดยอ้างอิงหลักฐานเป็นบัญชีธนาคารและเส้นทางการเงินที่มีการถอนเงินออกเพื่อนำไปส่งมอบให้กับตำรวจกลุ่มดังกล่าว แลกกับการที่นายแป้งจะไม่ต้องถูกดำเนินคดี มายื่นประกอบเป็นหลักฐาน ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พล.ต.ต.ณพวัฒน์ อารยางกูร รองจเรตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับหนังสือ เบื้องต้นคาดว่า มีการรายงานผลให้ทราบภายใน 15 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News