สังคม

มหกรรม Motor Expo 2023 หลายค่ายนำยานยนต์ใหม่เปิดตัวคึกคัก

โดย panwilai_c

29 พ.ย. 2566

122 views

มหกรรมยานยนต์ motor expo 2023 จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยปีนี้หลายค่ายได้นำยานยนต์ใหม่ๆ มาเปิดตัว โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีแบตเตอรี่และมอเตอร์ ที่เพิ่มสมรรถนะการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น ในรูปลักษณะของรถสปอร์ต ที่ทยอยเปิดราคาแข่งกันต่อเนื่องภายในงาน ก่อนที่มาตรการอุดหนุนการซื้อยานยนต์จากภาครัฐ จะสิ้นสุดลงในสิ้นปีนี้



งานมหกรรมยานยนต์ motor expo 2023 ครั้งนี้ค่ายยานยนต์มากถึง 63 ค่ายเข้าร่วมจัดแสดงนวัตกรรมและเปิดตัวยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ในช่วงส่งท้ายปี โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า หรือ ev ที่มีการพัฒนาการออกแบบตัวรถ เทคโนโลยีแบตเตอรี่ และ มอเตอร์ให้ตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ขับขี่มากขึ้น อย่าง Great wall motor หรือ gwm ก็ได้ต่อยอดรถตระกูลยอดนิยมอย่าง Ora ด้วย



ora07 ทรงสปอร์ตคูเป้ รุ่น LONG RANGE และรุ่น PERFORMANCE โดยรุ่น LONG RANGE มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า 204 แรงม้า หรือ 150 กิโลวัตต์ แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 340 นิวตัน-เมตร ระยะทางวิ่งสูงสุด 640 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ส่วนรุ่น PERFORMANCE มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว 408 แรงม้า หรือ 300 กิโลวัตต์ แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 680 นิวตัน-เมตร ระยะทางวิ่งสูงสุด 550 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง



ส่วนรถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยมจากค่าย BYD ที่ตอนนี้ครองสัดส่วนเป็นอันดับ1 ของตลาดรถอีวี ภายหลังเปิดตัวมาได้กว่า 1 ปีก็ยังคงรถรุ่นเดิมอย่าง byd atto3 และ dolphin พร้อมเปิดตัว



รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ทรงสปอร์ตซีดาน byd seal ใน 3 รุ่น ซึ่งแตกต่างกันในจุดหลักด้านความจุ แบตเตอรี่ และ มอเตอร์ที่มีพละกำลังที่ต่างกันเป็นหลัก วิ่งได้ระยะทางมากสุดถึง650 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยในปีหน้าทางค่ายก็เตรียมตั้งฐานการผลิตในไทย เพื่อขยายตลาดยานยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น



ปีนี้มีแบรนด์หน้าใหม่เริ่มเข้ามาตีตลาดในประเทศ หลังพบว่ายานยนต์ไฟฟ้าในไทย มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดย aion แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ที่มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ ก็เข้ามารุกตลาดรถอีวีในประเทศอย่างจริงจัง



รถที่เข้ากับการใช้งานของคนไทยอย่าง aion y plus ซึ่งเหมาะกับการเป็นรถครอบครัว มีดีไซน์ห้องโดยสารที่กว้างขวาง และเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้งาน



ช่วงเดือนมกราคมถึงกันยายน 2566 ที่ผ่านมามียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่จำนวน 50,340 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนมากถึง 7.6 เท่า ขณะที่มาตรการอุดหนุนรถอีวีของภาครัฐระยะแรก ที่มีเงินสนับสนุนการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุด 150,000 บาท กำลังจะหมดลงในวันที่ 31 ธันวาคมนี้แล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือ บอร์ดอีวี ก็เตรียมเสนอมาตรการในระยะที่ 2 ระหว่างปี 2567-2570 เพื่อการเปลี่ยนผ่านต่อไป โดยเงินสนับสนุนจะลดลงเหลือ 1 แสนบาท

คุณอาจสนใจ