สังคม

นายกฯ ปัดตอบ ปมย้ายอธิบดี DSI เซ่นค้นหมูเถื่อนหรือไม่ โยน รมว.ยธ. ผู้เสนอ

โดย panwilai_c

28 พ.ย. 2566

49 views

หลังจากเมื่อวานนี้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นบริษัท สยามแม็คโคร หลังจากพบหลักฐาน เคยสั่งซื้อหมู จากผู้นำเข้าหมูเถื่อน ปรากฏว่า วันรุ่งขึ้น คือวันนี้ ก็ถูกย้ายออกจากตำแหน่งไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ไม่ว่า การย้ายครั้งนี้ จะเกี่ยวข้องกับการเข้าค้นบริษัทสยามแม็คโคร ผู้ค้าส่งรายใหญ่ของประเทศ หรือไม่ แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นต่อเนื่องกัน จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม



น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงมติดังกล่าว โดยระบุว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ 2 ตำแหน่ง



คือ ให้ย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยให้เหตุผลเพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบาย รวมทั้งการบริหารราชการของกระทรวงยุติธรรมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์แก่ทางราชการ



อีกตำแหน่งหนึ่งคือ ให้ย้าย พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ส่วนผู้ที่มาเป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในวันนี้



ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษ โพสต์ข้อความว่า "วิถีราชการ" พร้อมภาพ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล และข้อความในภาพว่า "ทำใจอยู่ตลอดเวลา นับตั้งแต่มานั่งเป็นผู้บริหารสูงสุดที่นี่แล้วครับ ว่าต้องถึงวันนี้ แต่ผมเลือกทางเดินและวิถีผมเองตั้งแต่ต้น ไม่เสียใจครับ เพราะทำเต็มที่แล้ว เป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานกับทุกท่านครับ" ลงวันที่ 28 พ.ย. 2566 พร้อมลายเซ็น พ.ต.ต.สุริยา



ขณะที่วันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หลังเสร็จสิ้น ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ว่า ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.​ โดยระบุว่าตามความเหมาะสม เมื่อผู้สื่อข่าว ถามย้ำว่า การโยกย้ายเกี่ยวข้องกับการเข้าตรวจหมูเถื่อนใช่หรือไม่​ นายกรัฐมนตรี​ ไม่ได้ตอบคำถามนี้



อีกด้านหนึ่ง แกนนำพรรคฝ่ายค้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่ารัฐบาล ต้องมีคำตอบว่าสั่งย้ายอธิบดีดีเอสไอ ด้วยเหตุผลอะไร และที่น่ากังวล คือมีคำสั่งย้ายออก แต่ไม่มีคำสั่งย้ายเข้า นั่นคือ วันนี้ไม่มีอธิบดีดีเอสไอ มีแต่รักษาการอธิบดีเท่านั้น คำถามคือ การไม่มีอธิบดีจะส่งผลต่อการขับเคลื่อนคดีที่สำคัญ เช่น คดีหมูเถื่อน อย่างไร



นายวิโรจน์ กล่าวถึงเรื่องการดำเนินคดีหมูเถื่อนในช่วงที่ผ่านมาว่า ประชาชนเริ่มตั้งข้อสงสัยว่า มีไอ้โม่งอยู่เบื้องหลังกี่ราย ซึ่งน่าจะเป็นไอ้โม่งที่ไม่ธรรมดา แต่เป็นกลุ่มที่มีพละกำลัง มีอิทธิพลทางการเมืองด้วยหรือไม่



ติดตามวันพรุ่งนี้ ว่า กระทรวงยุติธรรม หรือ รัฐบาล จะชี้แจงในเรื่องนี้อย่างไร นอกจากอ้างเรื่องความเหมาะสม รวมทั้งต้องตามต่อไปว่า เมื่อเปลี่ยนตัวอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษแล้ว การเดินหน้ากับภาคเอกชนรายใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับหมูเถื่อน จะค่อยๆเงียบไปหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ