สังคม

นายกฯ ร่วมพิธีเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย-รัฐฯ เตรียมผลักดัน ‘ลอยกระทง’ สู่ World Class Festival

โดย parichat_p

27 พ.ย. 2566

43 views

นายกรัฐมนตรี พร้อมภริยา สวมเสื้อผ้าไทยสีเหลืองร่วมงานเผาเทียนเล่นไฟที่จังหวัดสุโขทัย และร่วมงานลอยกระทง โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความระบุว่าจะผลักดัน ต่อยอดให้เป็นWorld Class Festival


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรี ที่สวมเสื้อผ้าไหมไทยสีเหลือง พร้อมด้วยแพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา ที่สวมชุดไทยดุสิต ร่วมพิธีเผาเทียน ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีพร้อมภรรยา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมภรรยา น.ส. สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมงานจากนั้นนายกรัฐมนตรีและภริยา ร่วมพิธีลอยพระประทีปพระราชทานและชมการแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ณ ตระพังตะกวน


ขณะที่บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่สวมชุดผ้าไทยมาร่วมงานเทศกาลลอยกระทง ซึ่งคืนนี้เป็นคืนสุดท้าย หลังจากที่จัดต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา การจัดงานตลอด 9 วันที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานแล้วประมาณ 343,218 คน


เมื่อวันนี้นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความ X ถึงวันลอยกระทง ว่า ลอยกระทงเป็นประเพณีที่สืบสานกันมายาวนาน มีในหลายประเทศ ประเพณีลอยกระทงบ้านเราก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อขอขมาพระแม่คงคา และตอบแทนคุณที่มีน้ำให้เราได้ใช้ ลอยกระทงเป็นประเพณีที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เป็นต้นทุนทางวัฒนธรรม ต่อยอดเป็น World Class Festival


แน่นอนว่าในปัจจุบันเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ รูปแบบของเทศกาลจะต้องมีการปรับเปลี่ยนไป และเห็นว่าหลายภาคส่วนก็ได้เริ่มรณรงค์การเปลี่ยนรูปแบบแล้ว ทั้งการลดใช้วัสดุ การจำกัดขอบเขต แต่คนยังคงตั้งเป้าที่จะให้มีมาตรการอื่น ๆ ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมให้จริงจังมากยิ่งขึ้นต่อไปในภายภาคหน้า


ข้อความส่วนหนึ่งระบุว่า "เป็นโจทย์ให้กับทางกระทรวงวัฒนธรรม และคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ฯ นำไปคิดกันว่า เราจะทำอย่างไรให้เทศกาลนี้ ทั้ง Celebrative, Festive และ Environmental Friendly มากขึ้นครับ"

คุณอาจสนใจ

Related News