สังคม

รมว.ต่างประเทศ เตรียมบินไปอิสราเอล เรียกร้องกลุ่มเกี่ยวข้องปล่อยตัวประกันชาวไทยที่เหลือ

โดย parichat_p

26 พ.ย. 2566

25 views

มีข่าวดีต่อเนื่อง เกี่ยวกับตัวประกันชาวไทย ซึ่งได้รับการปล่อยตัวเพิ่มอีก 4 ราย รวมเป็น 14 ราย ยังคงเหลือที่ถูกจับเป็นตัวประกันอีก 18 ราย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมเดินทางไปยังอิสราเอล


กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลเพิ่มอีกเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีคนไทยอีก 4 ราย ประกอบด้วย นายนัฐพร อ่อนแก้ว นายคมกฤษ ชมบัว นายอนุชา อ่างแก้ว และ นายมณี จิระชาติ ซึ่งทั้งหมดได้เข้ารับการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลในกรุงเทลอาวีฟ ที่เดียวกับคนไทย 10 คนที่ได้ปล่อยตัวก่อนหน้านี้ รวมเป็น 14 คน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ กำลังประสานงานเพื่อเตรียมการส่งคนไทยทั้งหมดเดินทางกลับ และยังเหลือตัวประกันอีก 18 คน


นายชุมพร และนางบัวศรี จิระชาติ พ่อและแม่ของนายมณี จิระชาติ ชาว อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ดีใจที่ลูกชายได้รับการปล่อยตัว หลังรอคอยมากว่า 1 เดือน โดยญาติต่างมาแสดงความยินดี ซึ่งนายมณี ไปทำงานที่อิสราเอล กว่า 5 ปีแล้วยังไม่เคนได้กลับบ้าน นายชุมพร ขอบคุณรัฐบาลไทยและอิสราเอลและทุกประเทศที่มีส่วนช่วยเจรจาให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวคนไทย หลังจากนี้คงต้องไปทำบุญแก้บนตามที่ต่างๆ โดยนางบัวศรี แม่ของนายมณี ก็จะไปบวชชีพราหมณ์แก้บนให้ลูกชาย 9 วัน 9 คืน ถ้าลูกชายกลับมาถึงบ้านก็จะทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ เรียกขวัญที่ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย


ขณะมี่นายพรชัย และนางวาสนา อ่างแก้ว พ่อและแม่ของนายอนุชา อ่างแก้ว ชาว อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ดีใจอย่างมาก ที่ลูกชายปลอดภัย หลังคิดว่าครอบครัวจะล้มละลายแล้ว ข่าวนี้เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ หากลูกมาถึงบ้านก็จะทำพิธีสู่ขวัญตามประเพณี และจะบวช เป็นเวลา 1 อาทิตย์ และขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือให้ลูกชายและคนไทยทุกคนได้รับการปล่อยตัว


กระทรวงการต่างประเทศ ออกแถลงการณ์ ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับครอบครัวของพี่น้องคนไทยทั้ง 4 รายที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ รวมถึงขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้มีบทบาทสำคัญในการเจรจาให้มีการปล่อยตัวประกันในชุดที่ 2 นี้


ทางด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดที่จะเดินทางไปยังประเทศอิสราเอลในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ จะไปเยี่ยมให้กำลังใจคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัว รวมถึงเข้าพบหารือขอบคุณรัฐบาลในประเทศที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยเหลือคนไทยครั้งนี้ด้วย


นายปานปรีย์ ยังได้ ทวิตข้อความ ระบุว่า ดีใจมากครับกับข่าวดีเรื่องการปล่อยตัวประกันเพิ่มเติมซึ่งรวมถึงคนไทยอีก 4 คนจากกาซา และขอแสดงความยินดีกับคนที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวและครอบครัว ทางการไทยกำลังเร่งเตรียมความพร้อมสำหรับ 14 คนที่ได้รับการปล่อยตัวแล้วให้ได้กลับไทยโดยเร็ว ขณะที่รัฐบาลไทยยังคงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันคนไทยที่เหลือด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News