สังคม

'วิโรจน์' จี้รัฐบาลแก้ 'ส่วยค้าสำนวน' ด่านชั่งน้ำหนัก 2 มาตรฐาน กระทบผู้ประกอบการรายเล็ก

โดย nut_p

17 พ.ย. 2566

38 views

สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เดินหน้าต่อถกปัญหาส่วยรถบรรทุก ส่วยค้าสำนวน หลังมีผู้ประกอบการรถบรรทุกร้องเรียน น้ำหนักด่านชั่งน้ำหนักของตำรวจ เกินกว่ากฎหมายกำหนดหลัก 10กิโลกรัม ถูกจับส่งฟ้องศาล ทั้งที่ตราชั่งไม่ใช่ของหน่วยงานรัฐ ขณะที่ สส. พรรคก้าวไกลเรียกร้องรัฐบาลและตำรวจแก้ปัญหาอย่างจริงจัง



นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล รับฟังปัญหาส่วยรถบรรทุก ที่สมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันนี้รูปแบบของส่วยไม่ได้มีแต่เรื่องสติกเกอร์บรรทุกเกินกว่ากฎหมายกำหนดเท่านั้น แต่ส่วยอีกรูปแบบหนึ่ง คือ การค้าสำนวน นายวิโรจน์ ระบุว่า การแก้ปัญหาส่วยสามารถทำโดยรัฐบาล ขณะเดียวกับ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสามารถออกกฎระเบียบว่าด้วยเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจได้ทันที



ด้านนายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ระบุุว่า ส่วยอีกรูปแบบหนึ่งที่สร้างปัญหาให้กับผู้ประกอบการรายเล็กที่ไม่ได้ตั้งใจ หรือจงใจแบกน้ำหนัก คือ การค้าสำนวน เพราะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ ซึ่งในเรื่องนี้ สมาคมฯ จะเป็นตัวกลางในการรับเรื่องและหาแนวช่วยเหลือเพราะถือว่า เป็นการถูกเลือกปฏิบัติ



นายกสมาคมขนส่งสินค้าเมียนมา หรือ MHFTSA เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้การค้าชายแดนเมียวดี-แม่สอด จ.ตาก ของไทย ถือเป็นเส้นทางสายหลักด้านเศรษฐกิจของ 2 ประเทศ เพราะมีการลงนามกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่กำหนดเส้นทางการเดินรถที่ชัดเจน แต่ยังมีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องกฎหมายการบรรทุกน้ำหนักของทั้ง 2 ประเทศ เมื่อถามถึงปัญหาส่วย นายกสมาคมขนส่งสินค้าเมียนมา เรื่องนี้ตัวเขา ไม่สามารถพูดได้



ข่าว 3 มิติ ได้รับข้อมูลอีกด้านหนึ่งจากผู้ประกอบการรถบรรทุกระหว่างประเทศ มักจะถูกเรียกเก็บเงินตั้งแต่หลักร้อยถึงหลัก 1,000 บาท สำหรับผู้ประกอบการที่ทำถูกกฎหมาย แต่ต้องจ่ายเพื่อให้สามารถส่งสินค้าได้ตามกำหนดเวลา หรือที่รู้จักกันดีในวงการรถบรรทุกว่า ส่วยตัดความรำคาญ

คุณอาจสนใจ

Related News