สังคม

'โรม' ข้องใจ ส่งฟ้อง 'สว.อุปกิต' 26 ธ.ค. หวั่นใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ทำคดีล่าช้าอีก

โดย panisa_p

16 พ.ย. 2566

52 views

นายรังสิมันต์ โรม ยื่นหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุด ทวงถามข้อเท็จจริง กรณีมีการเลื่อนส่งฟ้อง สว.อุปกิต ปาจรียางกูร จากเมื่อวันที่ 3 ที่ผ่านมา เป็นปลายเดือนธันวาคม ซึ่งจะอยู่ในห้วงเปิดสมัยประชุมสภา ที่อาจทำให้การส่งฟ้องล่าช้าไปถึงกลางปีหน้า ขณะที่เลขาธิการ ป.ป.ส.เตรียมตรวจสอบทรัพย์สิน สว.อุปกิต ประมาณ 80 รายการ หลังจากมีหลักฐานการเงินของผู้ต้องหายาเสพติด เชื่อมโยงกับ นายอุปกิต ด้วย



เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า กรณีที่เมื่อวานนี้มีการประชุมบอร์ดคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน มีมติให้ส่งเรื่องการตรวจสอบทรัพย์สินของนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา มาให้เลขาธิการ ป.ป.ส.พิจารณานั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ เพราะบอร์ดมีมติให้ส่งเรื่องดังกล่าวจริง แต่ไม่ใช่มติให้ยึดหรืออายัดไว้ในทันที และยังต้องรอรายงานทรัพย์สินจาก ป.ป.ส.ที่รับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพฯ และจากกองบัญชาการรปราบปรามยาเสพติด เพื่อนำมาร้อยเรียงก่อน แล้วจึงตรวจสอบที่มาทรัพย์สินทั้งหมด เบื้องต้นพบว่ามี 80 รายการ และทรัพย์สินแต่ละรายการดังกล่าว ก็ต้องตรวจสอบให้เป็นข้อมูลปัจจุบันขึ้น



ขณะเดียวกัน วันนี้นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่ออธิบดีสำนักงานฝ่ายคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อทวงถามข้อเท็จจริง กรณีวันนัดส่งฟ้อง นายอุปกิต ในวันที่ 26 ธันวาคม ซึ่งจะอยู่ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภา ตั้งแต่วันนี้ 12 ธันวาคมนี้ ถึง 7 เมษายนปีหน้า โดยนายรังสิมันต์ ระบุวาหากนัดส่งฟ้องต่อศาลในวันที่ 26 ธันวาคมจริง กังวลใจว่านายอุปกิตจะใช้เอกสิทธิ์ขอเลื่อน ซึ่งจะทำให้คดีล่าช้าออกไปอีก



ขณะที่นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่าได้สอบถามผู้รับผิดชอบแล้ว พบว่าสำนวนของนายอุปกิต เสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียง นำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาล แต่เมื่อวันที่ 2 ที่ผ่านมา นายอุปกิตขอเลื่อนนัดส่งฟ้องจากวันที่ 3 พฤศิจกายน เป็น 26 ธันวาคม โดยอ้างว่าจะเลื่อนนัดเป็น ครั้งสุดท้าย ซึ่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด ไม่ทราบว่าเวลาดังกล่าว ตรงกับการเปิดสมัยประชุมสภา จึงอนุญาตให้เลื่อน แต่หลังจากวันนี้ เชื่อว่าจะมีการเรียกประชุมคณะทำงานอัยการเร่งด่วน แต่การจะกำหนดวันส่งฟ้อง เป็นวันใดก็ขึ้นอยู่กับคณะทำงาน แต่ตามหลักการของอัยการคือต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด



นายประยุทธ ยังระบุว่า คดีนี้ที่ล่าช้าเนื่องจากอัยการมีคำสั่งให้สอบเพิ่ม และมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม จากเดิมที่แจ้งในข้อหา เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และแจ้งข้อหาเพิ่ม คือสนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด



อย่างไรก็ตาม นายรังสิมันต์เชื่อว่าการที่นายอุปกิต ขอเลื่อนการส่งฟ้องเป็น 26 ธันวาคม ย่อมรู้แก่ใจว่าเป็นห้วงเวลาการเปิดสมัยประชุมสภา และนายรังสิมันต์ กังวลว่าคดีที่เกี่ยวกับยาเสพติดและองค์กรข้ามขาติ ซึ่งผู้ต้องหามักจะไม่ได้รับการประกันตัว หากมีการเลื่อนส่งฟ้องต่อศาล ออกไปหลังเมษายนปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภา ผู้ต้องหาอาจหลบหนีออกนอกราชอาณาจักรก็เป็นได้

คุณอาจสนใจ

Related News