สังคม

ชัดเจนแล้ว! ไม่สามารถทำได้ ดึงตร.จีน ลาดตระเวนในไทย ถือเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยไทย

โดย parichat_p

13 พ.ย. 2566

50 views

นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมกำชับให้แก้ปัญหาหมูเถื่อนแล้ว เมื่อวานนี้ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ผู้ว่าการ ททท. ยังได้ร่วมประชุมเรื่องการท่องเที่ยวกับนายกรัฐมนตรี ก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ไทยได้มีการคุยกับสถานทูตจีนเกี่ยวกับโครงการนำตำรวจจากจีนมาลาดตระเวน ตามเมืองท่องเที่ยวในไทย เพื่อยกระดับความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวจีน ล่าสุดวันนี้ ชัดแล้ว ไม่สามารถทำได้ เพราะถือเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยไทย


วันนี้นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พาคณะฯ เข้าประชุมร่วมกับพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว เพราะหาก



เริ่มต้นนำตำรวจจีนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย อนาคตก็จะต้องให้ตำรวจจากชาติอื่นๆเข้ามาด้วย และตำรวจไทยก็จะไม่มีบทบาทหน้าที่อย่างเหมาะสม ดังนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจน คณะกรรมาธิการ ได้จัดทำหนังสือขอให้รัฐบาลชี้แจงประเด็นดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับทุกฝ่ายในการปฏิบัติ


สอดคล้องกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับการนำตำรวจจีนเข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวจีนในไทย เพราะเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของไทย และตำรวจไทยมีศักยภาพในการดูแลประชาชน และนักท่องเที่ยวเพียงพอ แต่กรณีที่เกิดขึ้นในอิตาลีนั้น เชื่อว่าเกิดจากปัญหาด้านการสื่อสารทางภาษา จึงมีการนำตำรวจจีนมาช่วย แต่สำหรับประเทศไทยไม่ได้มีปัญหาดังกล่าว ยืนยันว่าแนวคิดดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้เพราะเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ


ด้านโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ตามที่มีการหารือ เป็นการเชิญตำรวจจีนมาเป็นผู้ช่วยในการปฎิบัติงาน ซึ่งปกติการทำงานร่วมกันของตำรวจสากลมีการทำงานร่วมกันอยู่แล้วโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ข่าวที่จะให้ตำรวจจีนมาลาดตระเวนดูแลความปลอดภัย จึงไม่เป็นความจริง แต่มาเพื่อร่วมมือทำงานและให้ข้อมูลเบาะแสเพื่อให้ตำรวจไทยทำงานได้ง่ายขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News