สังคม

ราชทัณฑ์ส่งกำลังเสริม ล่า 'แป้ง นาโหนด' เชื่อยังกบดานในพื้นที่เขาบรรทัด

โดย panwilai_c

9 พ.ย. 2566

38 views

รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมชุดทำงาน เพื่อเร่งติดตามนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด หลังจากเร่งติดตามนายเชาวลิต แต่ยังไม่มีความเคลื่อนไหว โดยเจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่าอยู่ในพื้นที่ จึงเร่งประสานงานผู้ใหญ่บ้านและกำนันให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้เข้ามอบตัว โดยตำรวจพร้อมตอบโต้ตามยุทธวิธีหากมีการยิงต่อสู้ ด้านราชทัณฑ์ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ 60 นายสนับสนุนปฏิบัติการล่า



ตำรวจสถานีตำรวจภูธรหนองเอื้อง สภ.ปะเหลียน รวมทั้ง สภ.ในควน นำภาพเสี่ยแป้ง มาประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านที่ใช้เส้นทางขึ้นลงบ้านตระ ฝั่งน้ำตกโตนตก อำเภอปะเหลียน ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านช่วยแจ้งเบาะแส โดยมีรางวัลนำจับจากกรมราชทัณฑ์ 1 ล้านบาท ซึ่งจุดเส้นทางที่มาประชาสัมพันธ์ เป็นเส้นทางขึ้นลงเส้นทางเดียวที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์วิบากขึ้นลงบ้านตระได้ โดยในช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้มีกำลังเสริมชุดหนุมาน ตำรวจภูธร ภาค 8 ขี่มอเตอร์ไซค์วิบาก และรถจักรยานยนต์ ร่วม 20 คัน นำกำลังขึ้นไปสับเปลี่ยนกับชุดภูธรภาค 9 ที่บ้านตระ



โดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมาน ได้เดินเท้าไปจนถึงจุดที่เกิดเหตุปะทะ เมื่อวานนี้

พบเสื้อผ้า รองเท้าเดินป่า ปืนเอ็ม 16 หนึ่งกระบอก พร้อมแมกกาซีน และปืนลูกซองยาว 1 กระบอก อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าใช่เป็นอาวุธของแป้ง นาโหนดหรือไม่



ส่วนที่ศูนย์อำนวยการฯ ภายในหน่วยพิทักษ์ป่าโตนเต๊ะ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ทางตำรวจได้ขอรถมอเตอร์ไซค์จากพื้นที่ สภ.ต่างๆ นับ 100 คัน มาสนับสนุนภารกิจค้นหานายเชาวลิต โดยทราบว่าหลังจากที่เกิดเหตุปะทะยิงกันที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่บ้านตระ ต่างไม่กล้าออกไปกรีดยางพาราช่วงกลางคืน จนต้องออกมากรีดกลางวัน เพราะเกรงความไม่ปลอดภัย



โดยจุดที่มีการปะทะเมื่อวานนี้ อยู่ห่างจากบ้านตระ อ.ปะเหลียน ขึ้นไปประมาณ 4 กิโลเมตร เป็นจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ของฐานปฎิบัติการในอดีต โดยเส้นทางขึ้นไปมีความลาดชัน และไม่มีสัญญาณโทรศัพท์



นายแจ้ง แสงกุล อายุ 68 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านตระ บอกว่า หมู่บ้านเป็นจุดที่ใกล้กับจุดหลบซ่อนตัวของนายแป้ง และจุดปะทะเมื่อวานนี้ ก่อนหน้านี้ได้ข่าวว่าแป้งเคยมาอยู่บ้านตระเป็นเวลานานหลายเดือน คลุกคลีกับเยาวชนเพื่อให้เป็นลูกน้องในเครือข่ายยาเสพติด อีกทั้งมีเงิน ซึ่งนายแป้ง เคยเป็นอดีตทหารพรานมาก่อน บนเขาก็มีกระหนำของชาวบ้านที่ขึ้นไปหาของป่าอยู่หลายแห่ง อาจจะอยู่ได้หลายวัน



ขณะที่ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาประชุมเพื่อเร่งติดตามตัวนายแป้ง โดยในที่ประชุมมีการรายงานสรุปเหตุการณ์เมื่อวานนี้ พร้อมทั้งเตรียมวางแผนยุทธวิธี และกำหนดแนวพื้นที่ในการเจ้าประชิดกลุ่มคนร้าย



โดยเน้นให้ตำรวจประชาสัมพันธ์ พูดคุยกับกำนันผู้ใหญ่บ้านให้บอกชาวบ้านหากพบผู้ต้องหาขอให้มามอบตัว อย่าให้การช่วยเหลือ ตลอดเมื่อคืนที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ที่ได้จัดกำลังเฝ้ารอบพื้นที่ ก็ยังไม่พบว่ามีความเคลื่อนไหวใดๆ เชื่อว่านายแป้งยังอยู่บนเขา เนื่องจากผู้ต้องหามีอาวุธสงคราม หากมีการยิงตอบโต้ เจ้าหน้าที่ก็ต้องปฏิบัติตามยุทธวิธี อย่างไรก็ตามอยากให้คนร้ายมอบตัวด้วยวิธีสันติวิธี เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย



ด้าน รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ทางกรมราชทัณฑ์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามนักโทษรายนี้ ตั้งแต่วันแรกทั้งบ้านญาติและคนรอบตัวของ นช.รายนี้แต่มีอำนาจใช้อาวุธภายใน 48 ชม. หลังหมดเวลาแล้วจึงได้ร่วมกับตำรวจ และมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษที่เรือนจำนครศรีธรรมราช ภายหลังพอทราบว่านักโทษหลบหนีมาอยู่พื้นที่ จึงได้จัดกำลังกว่า 60 คน มาร่วมสนับสนุน

คุณอาจสนใจ

Related News