สังคม

พรุ่งนี้! รมว.ต่างประเทศเตรียมเดินทางไปกาตาร์-อิยิปต์ เพื่อเจรจาช่วยตัวประกันไทยจากฮามาส

โดย parichat_p

30 ต.ค. 2566

33 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าประเทศ เตรียมเดินทางไปกาตาร์ และอียิปต์ ในวันพรุ่งนี้ เพื่อขอช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทยจากฮามาส ขณะที่นายกรัฐมนตรีขอให้แรงงานไทยในอิสราเอลรีบตัดสินใจเดินทางกลับประเทศ ก่อนที่จะสถานการณ์จะวิกฤติจนเดินทางกลับไม่ได้


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันถึงกรณีที่คนไทยในอิสราเอล ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก3 คน และกำลังเดินหน้าเจรจาเพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังทำหน้าที่อยู่ที่มาเลเซีย


ขณะเดียวกันก็ย้ำว่า นับจากนี้การเดินทางในอิสราเอลจะลำบากขึ้น หลังมีปฏิบัติการภาคพื้นดิน จึงขอให้แรงงานทุกคนเร่งตัดสินใจเดินทางกลับ ส่วนภาครัฐจะต้องทำงานด้วยความละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น เพราะการลำเลียงคนมีความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากต้องคุยเชิงลึกที่มีรายละเอียดมาาก


นายกรัฐมนตรี ยังตอบคำถามกรณีที่คนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มขึ้น ถือว่าคนไทยตกเป็นเป้าของกลุ่มฮามาสหรือไม่ โดยระบุว่าไทยไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง ไม่ได้เป็นเป้าหมายของกลุ่มใด แต่เป็นเหยื่อของสงคราม


อีกทั้งแรงงานไทยในอิสราเอลมีจำนวนมากกว่าประเทศอื่นๆ จึงมีผลกระทบมาก จึงพยายามย้ำว่าขอให้คนไทยเร่งเดินทางกลับประเทศ เพราะหลังจากนี้จะมีความยากลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ


สำหรับจำนวนคนไทยที่ยังเหลืออยู่ในพื้นที่ฉนวนกาซา นายกรัฐมนตรียอมรับว่ายังมีผู้ที่สูญหายอยู่บ้าง และกำลังประเมินสถานการณ์ แต่ช่วงที่มีปฏิบัติการภาคพื้นดิน การสื่อสารก็ถูกตัดขาดหมด ทำให้มีความยากลำบาก ส่วนกรณีจะมีรัฐมนตรีเดินทางไปเจรจา แนวทางหลักคือทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน ส่งกลับบ้านให้เร็วที่สุด ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักที่สำคัญที่สุด ขณะที่การเจรจามีความคืบหน้าแต่ไม่อาจเปิดเผยได้ทั้งหมด


วันพรุ่งนี้นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปประเทศกาตาร์ และอียิปต์เพื่อขอให้ช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันชาวไทยจากฮามาส


ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศ ซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย ได้โทรศัพท์หารือกับ เจ้าชายฟัยศ็อล บิน ฟัรฮาน อัลซะอูด (His Highness Prince Faisal bin Farhan Al Saud) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ซาอุดีอาระเบีย ถึงสถานการณ์ความรุนแรงในฉนวนกาซา และทรงชื่นชมประเทศไทยที่สนับสนุนต่อมติสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่ได้มีการลงมติเมื่อวันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม ปี 2566 โดยมติดังกล่าวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดยิงโดยทันที


เมื่อเช้านี้ แรงงานไทยจากอิสราเอล เดินทางกลับถึงประเทศอีก 180 คน โดยสายการบิน Thai Lion Air เที่ยวบินที่ SL7001 และอีก 140 คน เดินทางมากับเครื่องบินกองทัพอากาศ ถึงประเทศไทยเมื่อ 02.00 น.


ส่วนนักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จำนวน 75 คน ซึ่งเดินทางไปศึกษาที่สถาบัน AICAT ในเขตพื้นที่ทะเลทรายอาราวา พร้อมด้วยผู้ประสานงานนักศึกษาอีก 1 คน รวมทั้งสิ้น 76 คน เดินทางถึงประเทศไทยแล้วเมื่อ 17.00 น. วันนี้ ร่วมกับผู้โดยสารไทยอื่นๆ ในเที่ยวบินดังกล่าวรวม 310 คน

คุณอาจสนใจ

Related News