สังคม

ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ เชิญดินพระราชทานไปในพิธีฝังศพ 'อดีตจุฬาราชมนตรี'

โดย panisa_p

23 ต.ค. 2566

87 views

ประธานองคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ เชิญดินพระราชทานไปในพิธีฝังศพจุฬาราชมนตรี ขณะที่ชาวมุสลิมจำนวนมาก ร่วมพิธีละหมาดญะนาซะห์ หรือละหมาดขอพร ซึ่งจัดภายในมัสยิดกลางจังหวัดสงขลา



ก่อนที่พิธีพระราชทานดินฝังศพจะเริ่มขึ้น ครอบครัวนำโดยนายซากีย์ พิทักษ์คุมพล บุตรชายคนโตของนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี รวมถึงผู้นำศาสนาอิสลาม ทั้งในจังหวัดสงขลา และหลายจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกันทำพิธีละหมาดญะนาซะห์ เพื่อขอพรให้ผู้ตาย



จากนั้นได้เคลื่อนย้ายศพจุฬาราชมนตรี ไปหน้ามันสยิดกลางสงขลา เพื่อทำพิธีทางศาสนา ณ กุโบร์ หน้ามัสยิดกลาง ซึ่งหลุมฝังศพของนายอาศิส ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษ จากกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ให้นำมาฝังที่กุโบร์แห่งนี้เป็นรายเดียวและรายแรก เนื่องจากเป็นผู้นำสูงสุดของชาวมุสลิมในประเทศไทย ที่ประกอบคุณความงาม

ต่อแผ่นดิน และเป็นผู้สานต่อพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ก่อสร้างมัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา จนแล้วเสร็จ



จากนั้นเวลา 11.00 น. พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ผู้แทนพระองค์ เดินทางถึงมัสยิดกลางจังหวัดสงขลา และไปยังหน้าหลุมศพ พร้อมทำความเคารพ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำกระทงข้าวตอกดอกไม้มาเตรียมไว้ จากนั้นผู้แทนพระองค์หยิบกระทงข้าวตอกดอกไม้ และดินพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ วางบนหลุม



จากนั้น นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทนสมเด็จพระสังฆราชฯ วางดินประทานหน้าหลุมศพต่อมาผู้แทนพระองค์วางพวง มาลาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพวงมาลาของพระบรมวงศานุวงศ์ รวม 13 พวงที่หน้าหลุม ก่อนทำความเคารพศพ



นายอาศิส พิทักษ์คุมพล เกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2490 ที่จังหวัดสงขลา โดยสืบเชื้อสายมาจาก สุลต่าน สุลัยมาน ชาห์ ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้า ทรงธรรม ถึงรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เป็นบุตรของนายมะแอ กับนางน๊ะ เบ็ญสะอีด



นายอาศิส มีความสามารถทางภาษา ทั้งอาหรับ , ยาวี , บาฮาซา มาเลเซีย , บรูไน และอินโดนีเซีย ทำให้ได้ดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ ประธานคณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดสงขลา , และสมาชิกวุฒิสภา เป็นต้น ได้รับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ให้เป็นจุฬาราชมนตรีคนที่ 18 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2553 สิริอายุรวม 76 ปี

คุณอาจสนใจ