สังคม

เปิดท่องเที่ยวอุทยานฯ ทะเลฝั่งอันดามัน 'อ่าวมาหยา' ถึง ก.ค. 67 1 ในความหวังสร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจ

โดย parichat_p

22 ต.ค. 2566

253 views

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ พร้อมกำชับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่การอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยอาวมาหยา ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี ยังเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆของนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาที่นี่ ติดตามบรรยากาศและความคึกคักของการท่องเที่ยว


ท่าเรือเทียบเรือที่อ่าวนาง จังหวัดกระบี่ กลับมาคึกคักมากยิ่งขึ้น เมื่อเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวทะเลฝั่งอันดามัน ส่วนหนึ่งก็เพราะมรสุมประจำฤดูกำลังจะซาลงจึงไม่เป็นอุปสรรคต่อการเที่ยวทะเล และส่วนสำคัญคือการท่องเที่ยวของไทย ยังคงเป็นที่ประทับใจนักท่องเที่ยวต่างชาติเสมอ อย่างวัยรุ่นชาวอเมริกันกลุ่มนี้ ที่บอกว่าพวกเธอตั้งใจมานาน ที่จะเที่ยวกระบี่ เพราะได้ยินเรื่องทรายงาม น้ำทะเลสวย และฟ้าใส เธออยากได้ผิวสีแทน


อ่าวมาหยา ยังคงเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆของนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากทุกภูมิภาคของโลก ที่เมื่อมาเที่ยวทะเลแล้วอยากจะมาที่นี่ เพราะเสน่ห์สำคัญคือน้ำใสราวกับกระจก หาดทรายขาวสะอาดนุ่มเท้า ยิ่งไปกว่านี้ช่วงที่ปิดอ่าวมาหยาเพื่อฟื้นฟูสภาพธรรมชาติ ทำให้ไม่เพียงแต่ปะการังที่กลับมางาม แม้แต่ฉลามครีบดำ ก็ออกมาปรากฎตัวให้เห็นหลายต่อครั้ง บ่งบอกถึงการกลับมาสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่อ่าวมาหยา


หลังจากปิดเพื่อฟื้นฟูอ่าวมาหยา จนกลับมาเปิดแล้ว ตอนนี้กรมอุทยานฯก็กำหนดปิดอ่าวมาหยาประจำปีเป็นเวลา 2 เดือน คือสิงหาคม และกันยายน ซึ่งเป็นช่วงมรสุมเพื่อให้ธรรมชาติได้พักฟื้น จากนั้นก็จะเปิดให้ท่องเที่ยวเข้าไปชมได้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม ถึงกรกฎาคมของปีถัดไป แต่ระหว่างที่เปิดก็จัดระเบียบจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะมาแวะชมที่นี่สูงสุดไม่เกิน 4 พันคนต่อวัน โดยไม่อนุญาตให้ลงเล่นน้ำ แต่ให้ยืนในน้ำได้ลึกไม่เกินเข่าเท่านั้น


วันนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีพิธีเปิดการท่องเที่ยวอุทยานฯทางทะเลฝั่งอันดามัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้ประเทศ ภายใต้แนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย


วันนี้มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวหลายคน ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยบางรายบอกกับข่าว 3 มิติว่า อยากให้รัฐบาลผลักดันให้สินค้าที่ทำจากธรรมชาติมีราคาที่ถูกลด เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการหันมาใช้วัสดุธรรมชาติมากกว่าจะเป็นพลาสิตก หรือสิ่งที่ย่อยสลายได้ยาก


ปีนี้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอุทยานฯทางทะเลฝั่งอันดามันเพิ่มจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 76.8 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้าน 2 แสนคน

คุณอาจสนใจ

Related News