สังคม

นายกฯ ลุยตรวจน้ำท่วมพิษณุโลก - GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียม น้ำท่วมไทยแล้วล้านไร่

โดย panwilai_c

14 ต.ค. 2566

94 views

สำนักงานเทคโนโลยีอวกาศเเละภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียม Cosmo-SkyMed-4 พบพื้นที่น้ำท่วมใน 13 จังหวัด รวมกว่า 1 ล้าน 5 พันไร่ มากที่สุดคือที่"พระนครศรีอยุธยา"จำนวนกว่า 2 เเสนไร่ ส่วนนายกรัฐมนตรี วันนี้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่้ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์น้ำ ที่บึงตะเคร็ง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก รับทราบรายงานภาพรวมการบริหารจัดการแม่น้ำน่าน-แม่น้ำยม และการบริหารจัดการน้ำ จ.พิษณุโลก



"บึงตะเคร็ง" เป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ มีขนาดพื้นที่ 1,340 ไร่ มีศักยภาพในการเก็บกักน้ำไว้ใช้ประมาณ 13.54 ล้านลูกบาศก์เมตร และเป็นหนึ่งในพื้นที่แก้มลิง"โครงการบางระกำโมเดล" ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากอุทกภัยปี 2554 ในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร



โครงการพัฒนาแก้มลิง บึงตะเครง-บึงขี้แร้ง-บึงระมาณ สามารถเก็บกักน้ำได้รวม 30.74 ล้านลูกบาศก์เมตร ดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2558 ปัจจุบันกักเก็บน้ำได้รวม 17.76 ล้านลูกบาศก์เมตร



นายกรัฐมนตรี บอกว่า ดีใจที่ได้มาพบกับประชาชนชาว อ.บางระกำ และได้รับทราบถึงการบริหารจัดการน้ำของบึงตะเคร็ง ซึ่งเป็นหนึ่งในแก้มลิง "โครงการบางระกำโมเดล" เเละเข้าใจถึงความยากลำบากของประชาชน ที่กำลังประสบปัญหาอุทกภัยเป็นอย่างดี



นายเศรษฐาเห็นว่า ต้องพัฒนาพื้นที่บึงตะเคร็งให้ดีและมีศักยภาพ ในการสร้างอาชีพเสริมให้กับประชาชนในพื้นที่ ทั้งการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ส่วนกรณีที่มีปัญหาเรื่องเงินชดเชยนั้น รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี จะพยายามดูแลเรื่องนี้ให้ดีที่สุด



การลงพื้นที่ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ ต.ท่างาม ต.ชุมแสงสงคราม ต.คุยม่วง ต.วังอิทก และต.บางระกำเมืองใหม่ รวมกว่า 700 ครัวเรือน



นอกจากนี้ยังมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถวายงานโดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้กับประชาชนเพื่อเป็นอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วย



จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางต่อไปที่ชุมชนบ้านปากคลอง ต.บางระกำ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ พร้อมลงเรือเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยและมอบถุงยังชีพ ที่นี่มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 68 ครัวเรือน ซึ่งได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา



สำนักงานเทคโนโลยีอวกาศเเละภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพดาวเทียม Cosmo-SkyMed-4 วันที่ 14 ตุลาคม



พบพื้นที่น้ำท่วมบางส่วนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา /พิจิตร /สุโขทัย /พิษณุโลก /นครสวรรค์ / สุพรรณบุรี / เพชรบูรณ์ / ลพบุรี / อ่างทอง / สระบุรี /อุตรดิตถ์ / สิงห์บุรี และชัยนาท รวมทั้งสิ้น 1,005,918 ไร่



มากที่สุดคือที่พระนครศรีอยุธยา 208,082 ไร่ / ตามมาด้วยพิจิตร 163,679 ไร่ เเละสุโขทัย 157,580 ไร่



ในพื้นที่น้ำท่วมกว่า 1 ล้านไร่ พบเป็นพื้นที่ปลูกข้าวที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งสิ้น 424,826 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักและสายรองของพื้นที่โดยรอบ ซึ่งรวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัย และเส้นทางคมนาคมบางส่วนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News