สังคม

คนไทยชุด 2 ถึงสุวรรณภูมิแล้ว นายกฯ ย้ำแผนอพยพให้ได้ 400 คน/วัน

โดย panwilai_c

13 ต.ค. 2566

47 views

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาคนไทยในอิสราเอลชุดที่ 2 จำนวน 57 คน เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว ในจำนวน 57 คนเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากการส่งตัวของสถานทูต 19 คน ที่เหลือเป็นผู้ที่เดินทางกลับด้วยตัวเอง และรัฐบาลตั้งเป้าจะอพยพคนไทยให้ได้วันละ 400 คน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศแจ้งประชาสัมพันธ์ขอยกเลิกศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่โรงแรมแดนพาโนรามา เนื่องจากรัฐบาลอิสราเอลได้สั่งการให้โรงแรมเป็นศูนย์อพยพของอิสราเอล ซึ่งสถานทูตต้องหาโรงแรมที่พักเป็นศูนย์พักพิงแห่งใหม่



การอพยพคนไทยออกจากประเทศอิสราเอลล็อตที่ 2 เดินทางถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยสายการบิน Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY085 ออกเดินทางจากกรุงเทลอาวีฟเวลาเมื่อ 04.30 น.ของวันนี้ โดยคนไทยจำนวน 57 คน เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากการส่งตัวของสถานทูต 19 คน ส่วนที่เหลือเป็นผู้ที่เดินทางกลับด้วยตัวเอง



ส่วนการอพยพคนไทยล็อต 3 ขนะนี้มีการยืนยันรายชื่อแล้ว 100 คน จะออกเดินทางจากอิสราเอลในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น. โดยสายการบิน Fly Dubai เที่ยวบิน FZ1550 แล้วไปเปลี่ยนเครื่องที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีกำหนดถึงไทยในวันที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลา 07.25 น. ที่สนามบินอู่ตะเภา จากนั้นรัฐบาลจะจัดรถบัสรับจากสนามบินอู่ตะเภา ไปยัง โรงแรม SC Park กรุงเทพฯ เพื่อให้ญาติพี่น้องรับกลับภูมิลำเนา ซึ่งญาติสามารถมารอรับได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. เป็นต้นไป



และรัฐบาลได้หารือกับสายการบิน อิสราเอล แอร์ไลน์ เพิ่มเติมเพื่อดำเนินการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เพื่อสนับสนุนภารกิจอพยพคนไทยซึ่งเป็นเที่ยวบินพิเศษ จะออกเดินทางภายในวันที่ 16 ตุลาคม รับได้ 250 คน แต่ยังไม่สามารถระบุเวลาได้



นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสายการบินพาณิชย์ของไทย ประกอบด้วย นกแอร์ แอร์เอเชีย และการบินไทย เพื่อสนับสนุนการอพยพครั้งนี้ โดยตั้งเป้าที่จะอพยพคนไทยให้ได้อย่างน้อยวันละ 400 คนจากทุกช่องทาง จัดให้มีเที่ยวบินอพยพถี่ขึ้น พร้อมออกเดินทางทุกวัน



ข้อมูลสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับแรงงานไทย กระทรวงการต่างประเทศ แถลงเมื่อเวลา 15.00 น. ยืนยันว่า ยอดผู้เสียชีวิตเวลานี้ยังอยู่ที่ 21 คน เท่ากับเมื่อวาน เช่นเดียวกับผู้บาดเจ็บ เท่าเดิมอยู่ที่ 14 คน และคาดว่าถูกจับตัวไป 16 คน



ส่วนที่มีรายงานว่า มีแรงงานไทยหลบซ่อนใกล้พื้นที่เสี่ยงภัย 2 คน ขณะนี้กำลังเร่งอพยพออกมา ล่าสุด จำนวนคนไทยที่ขออพยพกลับไทยเพิ่มเป็น 6,778 คน และมี 85 คนที่ประสงค์จะอยู่ต่อ

คุณอาจสนใจ

Related News