สังคม

กฟผ.นำร่องโครงการสมาร์ทกริด สร้างความมั่นคงพลังงาน ตั้งเป้าแม่ฮ่องสอนเมืองอัจฉริยะ

โดย chiwatthanai_t

12 ต.ค. 2566

109 views

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.ผลักดันโครงการสมาร์ทกริด จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชื่อมโยงโรงไฟฟ้าทุกโรงในพื้นที่ สร้างความมั่นคงทางไฟฟ้า ยกระดับคุณภาพชีวิต หนุนการท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้ประชาชน


โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ หรือ Smart Grid ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ทำหน้าที่เชื่อมโยงระบบส่งไฟฟ้า 115 kV.(กิโลโวลต์) ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับแหล่งผลิตไฟฟ้าทุกแหล่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอนให้เป็นหนึ่งเดียว แก้ปัญหาไฟตกไฟดับที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขาสูง ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวน และอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นข้อจำกัด ทั้งทางด้านการก่อสร้างและด้านกฎหมายที่ทำให้ไม่สามารถก่อสร้างระบบส่งและโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้


โดยใช้ยุทธศาสตร์ 4 SMART ได้แก่ SMART SYSTEM หรือระบบ Smart Grid เชื่อมต่อ Solar Farm และระบบเก็บกักพลังงานไฟฟ้า SMART ENERGY ผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ หรือ Solar Farm พร้อมระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า เพื่อช่วยเสริมกำลังการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน SMART CITY ตั้งเป้าให้เมืองแม่ฮ่องสอน เป็นเมืองอัจฉริยะที่ทันสมัย สร้างภาพลักษณ์ที่ดี และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ เช่น จัดหาและให้บริการรถบัสไฟฟ้าแบบไม่ประจำทาง แก่นักท่องเที่ยว และ SMART LEARNING โดยสร้างเป็นอาคารศูนย์การเรียนรู้ เป็นแหล่งศึกษาด้านพลังงานและแหล่งท่องเที่ยวสำหรับประชาชน พร้อมติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป อีก 200 กิโลวัตต์ให้กับ 6 สถานที่ราชการในอำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย


ปลายปีนี้โครงการสมาร์ทกริด จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมเดินหน้าส่งเสริมระบบบริหารจัดการพลังงานให้ชาวแม่ฮ่องสอนใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News