สังคม

ต.ปากดุก เพชรบูรณ์ ยังอ่วม หลังเป็นลุ่มต่ำรับน้ำ

โดย panwilai_c

12 ต.ค. 2566

33 views

สถานการณ์น้ำหลากท่วมที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ หลายพื้นที่ระดับน้ำลดลงเเล้ว เเต่ที่ยังกระทบหนักก็คือ ชาวบ้านในต.ปากดุก ซึ่งมีสภาพเป็นที่ลุ่มต่ำ รับน้ำต่อจากเขตเทศบาลเมืองฯ เเละอ่างเก็บน้ำทางตอนบน เเม้จะลดลงกว่าเมื่อวานเเล้ว เเต่ถนนที่เป็นทางเข้า-ออกหลักยังมีน้ำท่วมสูง



เเม้หลายจุดที่เคยถูกน้ำหลากท่วม จะเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติเเล้ว เเต่ที่ ต.ปากดุก ในอ.หล่มสัก ซึ่งมีลักษณะเป็นที่ลุ่มต่ำ เเละเป็นทางผ่านของเเม่น้ำสายหลักเเละลำน้ำสาขา ส่งผลทำให้พื้นที่เกษตร ที่มีทั้งนาข้าว เเปลงผัก พืชไร่เเละสวนผลไม้ ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา กลายสภาพเป็นทุ่งรับน้ำ ถนนทางเข้าออกหลักถูกน้ำท่วมสูง ประชาชนหลายร้อยครอบครัว ได้รับผลกระทบ



ทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่สำรวจ พร้อมกับทีมกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม จิตอาสา 904 เเละกองบังคับการตำรวจทางหลวง โดยประสานกับผู้นำท้องถิ่น พบว่าที่ปากดุก มี 2 หมู่บ้านกระทบหนัก คือ พื้นที่ ม.4 กับ ม.6 ถูกน้ำท่วมทั้งหมด



หลายบ้านมีเด็กเเละผู้สูงอายุ ใช้ชีวิตอยู่กับน้ำ ต้องการน้ำดื่มเเละเสบียง เพราะพวกเขาอาจต้องอยู่ในสภาพนี้ไปอีก 2-3 วัน จนกว่าน้ำจะลด



ชาวบ้านบอกว่า ครั้งนี้มาหนักกว่าปีที่เเล้ว บ้านที่อยู่ต่ำลำบากที่สุดก็คือห้องน้ำ-ห้องสุขา เดิมคาดว่าฝนน่าจะเเล้ง เเต่พอถึงช่วงน้ำหลากมาเเรง พืชผัก-ผลไม้เสียหาย เเต่ชาวปากดุกก็ขอบคุณน้ำใจคนไทย เเละทุกหน่วยงานที่ส่งกำลังใจ เเละคอยช่วยเหลือกันในยามยาก



ส่วนพื้นที่รอบ ๆ เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก โดยเฉพาะที่ลุ่มต่ำติดเเม่น้ำป่าสักใน ต.ตาลเดี่ยว ที่เราเข้าไปสำรวจเมื่อวาน วันนี้เป็นสัญญาณดี ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม เเละน้ำที่บ่าท่วมก็ลดจนเข้าสู่สภาวะปกติเเล้ว เทศบาลต.ตาลเดี่ยว ร่วมกับตำรวจคอมมานโด เเละท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียง นำรถน้ำเเละอุปกรณ์เข้าไปช่วยชาวบ้านเก็บล้างคราบดินโคลน ทั้งในบ้านเเละถนน



ขณะที่ศูนย์ช่วยประสานความช่วยเหลือที่โรงเรียนหยกฟ้า ซึ่งเป็นที่ตั้งหน่วยบัญชาการความช่วยเหลือต่าง ๆ รวมทั้งโรงครัวจากมูลนิธิเพชรเกษม ยังประจำการ ส่งข้าวเเละน้ำดื่มจากภาคเอกชนที่นำมาบริจาค กระจายส่งเข้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งก็อยู่ที่นี่กันจนกว่าหล่มสัก จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

คุณอาจสนใจ

Related News