สังคม

ศาลให้ประกัน 1.2 แสน 'อิทธิพล คุณปลื้ม' สั่งห้ามออกนอกประเทศ

โดย panisa_p

9 ต.ค. 2566

56 views

ตำรวจคุมตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 หลังถูกเจ้าหน้าที่ตม. ควบคุมตัวที่สนามบิน ขณะเดินทางกลับเข้าประเทศ



เมื่อช่วงสายวันนี้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เข้าควบคุมตัว "นายอิทธิพล คุณปลื้ม" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ขณะเดินทางจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา กลับเข้าประเทศไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นการควบคุมตัวตามหมายจับ



จากนั้นตำรวจได้คุมตัวนายอิทธิพล ไปที่สำนักงานอัยการ"คดีปราบปรามการทุจริตภาค 2" หลังก่อนหน้านี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่ง นายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย



แต่หลังจากนัดส่งฟ้องศาล "นายอิทธิพล" กลับไม่ยอมมาตามนัด ปปช.ในฐานะผู้ร้อง จึงยื่นขอศาลออกหมายจับ ซึ่งคดีจะครบกำหนดอายุความ ในวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา แต่นายอิทธิพล ได้หลบหนีการจับกุม



และทันทีที่นายอิทธิพล เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการคดีปราบปรามทุจริตภาค 2 ได้กล่าวทักทายสื่อเเละมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ก่อนที่เจ้าพนักงานอัยการ จะพาไปที่ห้องสอบสวน เเละส่งไปที่ศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เพื่อส่งฟ้อง



นายประยุทธ์ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้ นำตัวนาย อิทธิพล ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตเเลประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 83



14.00 น. ศาลออกนั่งบัลลังค์สอบถามคำให้การของจำเลย นายอิทธิพลให้การปฏิเสธเเละขอสู้คดี เเต่เนื่องจากจำเลยไม่มีทนายความมาด้วย ศาลจึงเลื่อนนัดสอบคำให้การ เพื่อให้จำเลยได้จัดหาทนายความอีกครั้ง เป็นวันที่ 31 ตุลาคม เวลาบ่ายโมงครึ่ง



นายอิทธิพล ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว โดยศาลพิจารณาเเล้ว อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยระหว่างการพิจารณา ตีราคาประกันเป็นเงินสด จำนวน 120,000 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News